.

Thứ tư, 01/05/2024 -02:34 AM

Trao đổi bài viết: “Hành vi của Hoàng Văn A phạm tội gì?”

 | 

Sau khi bài viết “Hành vi của Hoàng Văn A phạm tội gì” của tác giả Hoàng Minh Đức, đăng trên Trang tin điện tử của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang ngày 13/9/2023, Ban Biên tập tiếp tục nhận được ý kiến trao đổi của tác giả Nguyễn Thị Minh Tuyết – đơn vị VKSND huyện Lạng Giang; tác giả đồng tình với quan điểm thứ hai trong bài viết là hành vi của A phạm tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”, với lập luận:

>>> Hành vi của Hoàng Văn A phạm tội gì?

Công nhiên chiếm đoạt tài sản là hành vi công khai lấy tài sản trước sự chứng kiến của chủ sở hữu hoặc người có trách nhiệm quản lý tài mà không dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực hoặc bất cứ một thủ đoạn nào nhằm uy hiếp tinh thần của người quản lý tài sản. Thông thường người phạm tội lợi dụng sự vướng mắc của người quản lý tài sản để lấy tài sản trước mắt họ mà không làm gì được. Tính chất công khai, trắng trợn của hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản thể hiện ở chỗ người phạm tội không giấu diếm hành vi phạm tội của mình, trước, trong hoặc ngay sau khi bị mất tài sản người bị hại biết ngay người lấy tài sản của mình (biết mà không thể giữ được).

Trong trường hợp này, A đã lợi dụng sự sơ hở, vướng mắc của ông H đang nằm điều trị tại Bệnh viện để A vào lấy tài sản tại xưởng đá của ông H. Tính chất công khai của hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản thể hiện ở chỗ A không giấu diếm hành vi phạm tội của mình mà A gọi điện thông báo trước cho ông H biết việc A sẽ đến xưởng để lấy tài sản; A công khai lái xe ô tô đến xưởng của ông H tự ý tháo 02 bình ắc quy và 01 máy phát điện cho lên xe ô tô của mình dưới sự chứng kiến của ông H  và C, D (hàng xóm của ông H). Ông H biết A đang chiếm đoạt tài sản nhưng không thể giữ được tài sản.

Ban Biên tập mong tiếp tục nhận được ý kiến trao đổi của các đơn vị./.

Ban Biên tập

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,803,102
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.116.239.195

    Thư viện ảnh