.

Thứ ba, 30/04/2024 -07:35 AM

Bài viết trao đổi nghiệp vụ: Chủ động ra quyết định thi hành án hay ra quyết định thi hành án khi có đơn yêu cầu thi hành án dân sự?

 | 

Sau khi đọc bài viết "Chủ động ra quyết định thi hành án hay ra quyết định thi hành án khi có đơn yêu cầu thi hành án dân sự?" của tác giả Vũ Văn Thành đăng trên trang tin điện tử của Ngành Kiểm sát Bắc Giang ngày21/6/2023, tác giả đưa ra hai quan điểm và đồng tình với quan điểm thứ hai. Tuy nhiên, tôi đồng tình với quan điểm thứ nhất vì:

>>> Chủ động ra quyết định thi hành án hay ra quyết định thi hành án khi có đơn yêu cầu thi hành án dân sự?

Trường GTVT là đơn vị sự nghiệp công lập có cơ chế tự chủ tài chính. Theo đó, Trường GTVT có quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn bộ hoặc một phần  trong việc thực hiện quy định về sử dụng nguồn tài chính. Khoản tiền bồi thường mà các bị cáo phải nộp là thu để Trường GTVT quản lý, sử dụng nhằm phục vụ mục đích đào tạo của đơn vị, không thuộc sở hữu Nhà nước, không phải là khoản thu cho Nhà nước. Như vậy, việc thi hành các khoản tiền bồi thường nêu trên không thuộc trường hợp chủ động ra quyết định thi hành án được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 36 Luật Thi hành án dân sự: "Tịch thu sung quỹ nhà nước, tịch thu tiêu hủy vật chứng, tài sản; các khoản thu khác cho Nhà nước".

Bên cạnh đó, người được thi hành án trong tình huống này là Trường GTVT có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng nên đại diện Trường GTVT có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thành phố A ra Quyết định thi hành án để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị.  

Rất mong được sự trao đổi của các đồng nghiệp./.

Phạm Ngọc Thảo- Viện KSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,799,736
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.138.138.144

    Thư viện ảnh