.

Thứ năm, 25/04/2024 -12:29 PM

Trao đổi bài viết “Trần Khánh B phạm tội gì?”

 | 

Tổng hợp ý kiến trao phản hồi bài viết “Trần Khánh B phạm tội gì?” của tác giả Vũ Đình Ước – VKSND huyện Yên Thế, đăng trên trang điện tử VKSND tỉnh Bắc Giang ngày 07/02/2023.

>>> Trần Khánh B phạm tội gì?

Sau khi bài viết trên được đăng tải, Ban biên tập trang tin nhận được 03 ý kiến khác nhau trao đổi của các tác giả: Nguyễn Thị Hiền – VKS huyện …; Đồng Thị Toàn – VKS huyện Lạng Giang và Nguyễn Thị Bộ - VKS huyện Tân Yên.

Tác giả Nguyễn Thị Hiền đồng tình với quan điểm thứ nhất trong bài viết, cho rằng Trần Khánh B đồng phạm với Nguyễn Văn A về tội “Tham ô tài sản” với lập luận:Nguyễn Văn A là thủ kho của Sở Nông Nghiệp tỉnh, là người có chức vụ, quyền hạn và có trách nhiệm quản lý tài sản tại Sở. A đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn về việc quản lý tài sản của mình để thực hiện hành vi chiếm đoạt các thiết bị của Sởnên A phạm tội “Tham ô tài sản”. Trần Khánh B, tuy không phải là người có chức vụ, quyền hạn nhưng B biết được việc A chuẩn bị chiếm đoạt tài sản của Sở Nông Nghiệp nên ngỏ ý muốn tham gia cùng thì A đồng ý. Như vậy, giữa A và B đã có sự trao đổi, bàn bạc về thực hiện tội phạm. Sau đó, B đã thực hiện các hoạt động giúp sức như cung cấp kìm động lực để cắt khóa, điều khiển xe ba gác chờ tại cổng của Sở Nông Nghiệp để chở tài sản A chiếm đoạt mang đi tiêu thụ. Các hành vi của B thể hiện vai trò đồng phạm giúp sức tích cực trong vụ án.

Tác giả Đồng Thị Toàn cho rằng Trần Khánh B là đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Văn A về tội “Trộm cắp tài sản”, với lập luận:

A là thủ kho của Sở nông nghiệp tỉnh. Tuy nhiên, A không được giao nhiệm vụ trông coi, quản lý máy móc, thiết bị của Sở nông nghiệp tỉnh. Vì vậy, số thiết bị mà Sở nông nghiệp tỉnh mới nhập về không thuộc quyền quản lý của A. Vì lẽ đó mà A phải sử dụng kìm cộng lực do B cung cấp để cắt khóa nhà kho. Sau đó, lợi dụng đêm tối, vắng người, A khuân vác số thiết bị của Sở Nông nghiệp ra cổng, chất lên xe ba gác của B đang đợi sẵn mang đi tiêu thụ.

Như vậy, hành vi của A là lén lút, chiếm đoạt tài sản của Sở nông nghiệp tỉnh, cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Điều 173 BLHS. B có hành vi giúp sức cho A nhằm chiếm đoạt tài sản của Sở nông nghiệp tỉnh nên đồng phạm với A về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Điều 173 BLHS.

Tác giả Nguyễn Thị Bộ đồng tình với quan điểm thứ hai, cho rằng Nguyễn Văn Aphạm tội “Tham ô tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 353 BLHS còn Trần Khánh B phạm tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS. B không phải là đồng phạm của A về tội “Tham ô tài sản”, bởi vì A là thủ kho của Sở Nông nghiệp có trách nhiệm quản lý tài sản, B là lái xe ôm chỉ tình cờ biết về kế hoạch chiếm đoạt tài sản của A. Mặt khác, chủ thể của tội “Tham ô tài sản” là người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức nhà nước và doanh nghiệp, tổ chức ngoài nhà nước, từ đủ 16 tuổi trở lên mà B là lái xe ôm. Do đó, hành vi phạm tội của B đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”.

Ban Biên tập

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,756,893
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.217.67.16

    Thư viện ảnh