.

Thứ năm, 18/04/2024 -13:09 PM

Trao đổi bài viết: “Vướng mắc trong việc thực hiện quy định về tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố”

 | 

Sau khi tác giả Vũ Đình Ước – VKSND huyện Yên Thế có bài viết “Vướng mắc trong việc thực hiện quy định về tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố” đăng trên Trang tin điện tử của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang ngày 05/4/2022, Ban Biên tập đã nhận được 02 ý kiến trao đổi như sau:

>>> Vướng mắc trong việc thực hiện quy định về tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố?

Tác giả Nguyễn Thị Minh Tuyết – VKSND huyện Lạng Giang có ý kiến: Nội dung tố giác tội phạm tác giả đã nêu trong bài viết có dấu hiệu của tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự. Đối với tội phạm này, giá trị thiệt hại là căn cứ để xác định cấu thành tội phạm. Cụ thể trong vụ việc này, Kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện chính là tài liệu chứng cứ để xác định việc khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện đã có văn bản trả lời không thể định giá được do không có Cơ quan chuyên môn nào có chức năng xác định được nguồn gốc xuất xứ, tính năng, tác dụng, cấu tạo, tình trạng, nguyên lý hoạt động và thiệt hại, hư hỏng của tài sản.

Như vậy, Cơ quan chuyên môn đã có kết quả trả lời nên vụ việc này không có căn cứ để tạm đình chỉ việc giải quyết. Việc không xác định được giá trị thiệt hại dẫn đến hành vi của các đối tượng không cấu thành tội phạm, Cơ quan CSĐT cần áp dụng khoản 2 Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự, ra Quyết định không khởi tố đối với vụ việc nêu trên.

Tác giả Nguyễn Văn Tuyển – Phòng 2 VKSND tỉnh cho rằng: Nội dung nguồn tin về tội phạm tác giả đã nêu trong bài viết có dấu hiệu của tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại Điều 178 BLHS. Việc xác định giá trị tài sản bị xâm phạm có ý nghĩa quan trọng và mang tính bắt buộc để xác định hành vi xâm phạm về tài sản có phải là tội phạm hay không.

Trong vụ việc tác giả đưa ra, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện có văn bản trả lời không thể định giá được do không có Cơ quan chuyên môn nào có chức năng xác định được nguồn gốc xuất xứ, tính năng, tác dụng, cấu tạo, tình trạng, nguyên lý hoạt động và thiệt hại, hư hỏng của tài sản trên. Văn bản nêu trên không phải là bản kết luận định giá tài sản. Do đó, CQĐT cần ra văn bản yêu cầu hội đồng định giá cấp trên định giá tài sản. Trường hợp này không thuộc trường hợp định giá lại tài sản theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 21 Nghị định số 30/VBHN-BTC ngày 07/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết việc thành lập và hoạt của Hội đồng định giá tài sản; trình tự, thủ tục định giá tài sản trong tố tụng hình sự.

Vì vậy, khi hết thời hạn giải quyết nguồn tin về tội phạm nêu trên mà chưa có kết quả định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản cấp trên thì CQĐT cần áp dụng điểm a khoản 1 Điều 148 BLTTHS để tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm./.

Ban biên tập

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,686,668
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.144.10.14

    Thư viện ảnh