.

Thứ sáu, 26/04/2024 -21:50 PM

Vướng mắc trong việc thực hiện quy định về tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố

 | 

Nội dung vụ việc: Khoảng 12h ngày 31/12/2020, anh Nguyễn Danh H ở thôn C, xã Đ phát hiện một số đối tượng có hành vi di chuyển làm hư hỏng tài sản của gia đình anh gồm: 04 dàn sấy dầu nóng, 02 dàn sấy dầu lạnh. Đến nay Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện có văn bản trả lời không thể định giá được do không có Cơ quan chuyên môn nào có chức năng xác định được nguồn gốc xuất xứ, tính năng, tác dụng, cấu tạo, tình trạng, nguyên lý hoạt động và thiệt hại, hư hỏng của tài sản trên.

Hiện nay có 02 quan điểm về việc áp dụng quy định của pháp luật để tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố nêu trên.

Quan điểm thứ nhất: Cần áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 148 BLTTHS để tạm đình chỉ tin báo vì Cơ quan điều tra đã yêu cầu định giá đối với các tài sản nêu trên nhưng hết thời hạn giải quyết tin báo theo quy định Hội đồng định giá không định giá được. Mặc dù Bộ luật tố tụng hình sự quy định chưa có kết quả định giá thì mới tạm đình chỉ tin báo.

Quan điểm thứ hai: Cần áp dụng điểm b, khoản 1 Điều 148 BLTTHS vì Cơ quan điều tra đã yêu cầu định giá nhưng hết thời hạn giải quyết tin báo Hội đồng định giá không định giá được.

Tôi đồng ý với quan điểm thứ nhất. Do vụ, việc trên còn có những ý kiến khác nhau, rất mong nhận được ý kiến trao đổi của các đồng nghiệp./.

Vũ Đình Ước- VKSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,768,663
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.189.180.244

    Thư viện ảnh