BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH TƯ PHÁP TỈNH ỦY BẮC GIANG PHÁT ĐỘNG CUỘC THI TRỰC TUYẾN "TÌM HIỂU QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ LUẬT SƯ VÀ QUY TẮC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LUẬT SƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG" (TỪ NGÀY 01/8/2024 ĐẾN 31/8/2024). 

Thứ bảy, 24/08/2024 -22:28 PM

Trao đổi bài viết: “Khó khăn trong việc xác định vai trò trong vụ án đồng phạm”

 | 

Sau khi đọc bài viết “Khó khăn trong việc xác định vai trò trong vụ án đồng phạm” của tác giả Vi Văn Cảnh- Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thế đăng trên Trang tin điện tử của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang ngày 25/02/2022, tôi có quan điểm trao đổi như sau:

>>> Khó khăn trong việc xác định vai trò trong vụ án đồng phạm?

Ngay từ ban đầu, Q biết L mang theo dao mục đích để đánh K nhưng Q vẫn đồng ý đi cùng L, sau khi đến quán Q và L cùng nhau xông vào quán và L dùng dao gây thương tích cho K. Q đã tiếp nhận ý trí của L và cùng L thực hiện hành vi gây thương tích cho K. Như vậy, có thể xác định vai trò của Q trong vụ án này là đồng phạm giúp sức. L gây thương tích 3% cho K và khiến K bỏ chạy. Lúc này suy nghĩ và hành động của Q không thay đổi, Q và L cùng đuổi theo mục đích để tiếp tục gây thương tích cho K. Việc Q quay lại để tìm điện thoại, không cùng L đuổi theo gây thêm thương tích 16% cho K, không xuất phát từ suy nghĩ và hành động chủ quan của Q. Vì vậy, theo quan điểm của tôi Q phải cùng L chịu trách nhiệm đối với cả 2 thương tích của K.

Vì vậy, tôi đồng tình với quan điểm thứ hai của tác giả: “Hoàng Anh Q phải cùng L chịu trách nhiệm đối với cả 02 thương tích (3% và 16%) của K,vì ngay từ ban đầu, Q biết L mang theo dao để đánh K. Việc Q quay lại tìm điện thoại, không cùng L đuổi theo gây thương tích 16% cho K là do khách quan. Q đương nhiên phải biết việc sau khi Q quay lại tìm điện thoại thì L có thể tiếp tục dùng dao gây thương tích cho K”.

Vụ, việc trên còn có những ý kiến khác nhau, rất mong nhận được ý kiến trao đổi của các đồng nghiệp./.

Đặng Cao Sơn- VKSND huyện Tân Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:29,069,197
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:13.59.31.138

    Thư viện ảnh