BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH TƯ PHÁP TỈNH ỦY BẮC GIANG PHÁT ĐỘNG CUỘC THI TRỰC TUYẾN "TÌM HIỂU QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ LUẬT SƯ VÀ QUY TẮC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LUẬT SƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG" (TỪ NGÀY 01/8/2024 ĐẾN 31/8/2024). 

Chủ nhật, 25/08/2024 -04:57 AM

Khó khăn trong việc xác định vai trò trong vụ án đồng phạm?

 | 

Nguyễn Quang L có mâu thuẫn từ trước với Trần Văn K vì hay bị K xúc phạm danh dự. Buổi tối ngày 11/12/2021, khi L đi xe mô tô qua quán nước thấy K đang ngồi uống nước cùng nhóm bạn nên nảy sinh ý định sẽ đánh dằn mặt K. L về nhà lấy dao và rủ Hoàng Anh Q (là bạn) đi cùng. Trước khi đi, L nói với Q “lên trên này xem mấy thằng hôm nọ đánh tao xem thế nào”.Q biết L có mang theo dao nhưng không nói gì mà lên xe đi cùng L, mục đích của Q và L là đi tìm đánh K. Khi đến quán, L đỗ xe, tay cầm dao và cùng Q xông vào quán. L dùng dao chém vào tay gây thương tích 3% cho K thì K bỏ chạy nên L và Q cùng nhau đuổi theo. Do bị rơi điện thoại nên Q quay lại để tìm điện thoại, lúc này Q không có mục đích cùng L đuổi đánh K nữa. Đối với L, sau khi đuổi kịp K thì L tiếp tục dùng dao chém vào lưng gây thương tích 16% cho K.

Có hai quan điểm về định khung hình phạt đối với Hoàng Anh Q.

Quan điểm thứ nhất: Hoàng Anh Q chỉ phải chịu trách nhiệm cùng L đối với thương tích 3% ở tay K,vì thời điểm Q quay lại tìm điện thoại thì mục đích của Q gây thương tích cho K đã chấm dứt, việc L gây thương tích 16% ở lưng K là ngoài ý thức chủ quan của Q.

Quan điểm thứ hai: Hoàng Anh Q phải cùng L chịu trách nhiệm đối với cả 02 thương tích (3% và 16%) của K,vì ngay từ ban đầu, Q biết L mang theo dao để đánh K. Việc Q quay lại tìm điện thoại, không cùng L đuổi theo gây thương tích 16% cho K là do khách quan. Q đương nhiên phải biết việc sau khi Q quay lại tìm điện thoại thì L có thể tiếp tục dùng dao gây thương tích cho K.

Tác giả bài viết đồng tình với quan điểm thứ hai. Rất mong ý kiến tham gia của các đồng nghiệp./.

Vi Văn Cảnh- Viện KSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:29,073,056
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.148.105.22

    Thư viện ảnh