.

Thứ sáu, 26/04/2024 -19:58 PM

Khó khăn trong việc xác định vai trò trong vụ án đồng phạm?

 | 

Nguyễn Quang L có mâu thuẫn từ trước với Trần Văn K vì hay bị K xúc phạm danh dự. Buổi tối ngày 11/12/2021, khi L đi xe mô tô qua quán nước thấy K đang ngồi uống nước cùng nhóm bạn nên nảy sinh ý định sẽ đánh dằn mặt K. L về nhà lấy dao và rủ Hoàng Anh Q (là bạn) đi cùng. Trước khi đi, L nói với Q “lên trên này xem mấy thằng hôm nọ đánh tao xem thế nào”.Q biết L có mang theo dao nhưng không nói gì mà lên xe đi cùng L, mục đích của Q và L là đi tìm đánh K. Khi đến quán, L đỗ xe, tay cầm dao và cùng Q xông vào quán. L dùng dao chém vào tay gây thương tích 3% cho K thì K bỏ chạy nên L và Q cùng nhau đuổi theo. Do bị rơi điện thoại nên Q quay lại để tìm điện thoại, lúc này Q không có mục đích cùng L đuổi đánh K nữa. Đối với L, sau khi đuổi kịp K thì L tiếp tục dùng dao chém vào lưng gây thương tích 16% cho K.

Có hai quan điểm về định khung hình phạt đối với Hoàng Anh Q.

Quan điểm thứ nhất: Hoàng Anh Q chỉ phải chịu trách nhiệm cùng L đối với thương tích 3% ở tay K,vì thời điểm Q quay lại tìm điện thoại thì mục đích của Q gây thương tích cho K đã chấm dứt, việc L gây thương tích 16% ở lưng K là ngoài ý thức chủ quan của Q.

Quan điểm thứ hai: Hoàng Anh Q phải cùng L chịu trách nhiệm đối với cả 02 thương tích (3% và 16%) của K,vì ngay từ ban đầu, Q biết L mang theo dao để đánh K. Việc Q quay lại tìm điện thoại, không cùng L đuổi theo gây thương tích 16% cho K là do khách quan. Q đương nhiên phải biết việc sau khi Q quay lại tìm điện thoại thì L có thể tiếp tục dùng dao gây thương tích cho K.

Tác giả bài viết đồng tình với quan điểm thứ hai. Rất mong ý kiến tham gia của các đồng nghiệp./.

Vi Văn Cảnh- Viện KSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,767,989
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.217.203.172

    Thư viện ảnh