.

Thứ bảy, 27/04/2024 -03:02 AM

Phản hồi bài viết: Đình chỉ yêu cầu khởi kiện hay bác yêu cầu khởi kiện trong giải quyết án hành chính

 | 

Sau khi đọc bài viết trao đổi “Đình chỉ yêu cầu khởi kiện hay bác yêu cầu khởi kiện trong giải quyết án hành chính” của tác giả Giáp Thị Thủy đăng trên Trang tin điện tử của VKSND tỉnh Bắc Giang ngày 25/01/2022, tôi đồng ý với quan điểm thứ nhất, bởi vì:

>>> Đình chỉ yêu cầu khởi kiện hay bác yêu cầu khởi kiện trong giải quyết án hành chính?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật tố tụng hành chính quy định “Quyết định hành chính bị kiện là quyết định quy định tại khoản 1 Điều này mà quyết định đó làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc có nội dung làm phát sinh nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”. 

Quyết định số 01/QĐ ngày 01/04/2020 của UBND huyện H về việc thu hồi diện tích 5.000m2 đất hồ chứa nước để thực hiện Dự án khu dân cư xã L. Ông A cho rằng trong số 5.000m2 đất thu hồi theo quyết định trên, có 1.000m2 đất thuộc quyền sử dụng của gia đình ông; khi thu hồi đất, UBND huyện H không thông báo, đền bù tiền cho gia đình ông. Nên ông A khởi kiện đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh B hủy quyết định thu hồi đất nêu trên. Nhưng không có tài liệu chứng cứ nào chứng minh gia đình ông A có quyền sử dụng hợp pháp đối với 1.000m2 đất. Do vậy, quyết định thu hồi đất không làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của ông A. Ông A không có quyền khởi kiện đối với quyết định hành chính này. 

Nên sau khi đã thụ lý vụ án, Tòa án căn cứ điểm h khoản 1 Điều 143; điểm a khoản 1 Điều 123 Luật tố tụng hành chính năm 2015 ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án, trả lại đơn khởi kiện cho ông A là đúng quy định của pháp luật.

Trong thực tế, việc ông A khởi kiện đã ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của các cấp chính quyền. Việc Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính với lý do người khởi kiện không có quyền khởi kiện là quyết sách đúng đắn, hạn chế việc người dân khởi kiện án hành chính không có căn cứ./.

Hà Thị Hải- Phòng 9, Viện KSND tỉnh Bắc Giang

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,770,425
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.216.233.58

    Thư viện ảnh