.

Thứ bảy, 20/04/2024 -18:34 PM

Trao đổi bài viết “Vướng mắc trong áp dụng quy định pháp luật về tội Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”

 | 

Sau khi đọc bài viết “Vướng mắc trong áp dụng quy định pháp luật về tội Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” của tác giả Nguyễn Khắc Tú đăng trên Trang tin điện tử của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang ngày 28/7/2021, tôi xin có ý kiến trao đổi như sau:

>>> Vướng mắc trong áp dụng quy định pháp luật về tội Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

Tôi đồng ý với quan điểm thứ hai mà tác giả đưa ra, tức là không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với B bởi lẽ:

Theo quy định tại Điều 323 của BLHS về tội “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”thì: “Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có”. Nội dung các văn bản hướng dẫn, giải đáp (mà tác giả viện dẫn) đề cập trường hợp cụ thể người thực hiện hành vi phạm tội trước không đủ tuổi hoặc không xác định được người thực hiện hành vi phạm tội trước là ai.

Theo tình huống số tài sản mà A trộm cắp được có giá trị tại thời điểm bị chiếm đoạt là 1.300.000 đồng, không đủ định lượng thỏa mãn dấu hiệu của tội trộm cắp tài sản, A cũng không có tiền án tiền sự. Trường hợp này hành vi của A không phải là hành vi phạm tội, tài sản mà A có được không phải do A phạm tội mà có nên không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với B về tội “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Trường hợp này, B có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm đ khoản 2 Điều 15 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 11/12/2013 của Chính phủ:“Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:… Mua, bán, cất giữ hoặc sử dụng tài sản của người khác mà biết rõ tài sản đó do vi phạm pháp luật mà có”.

Trên đây là quan điểm cá nhân của tôi, rất mong nhận được ý kiến trao đổi của đồng nghiệp./.

Ngô Tuấn Hùng- VKSND huyện Hiệp Hòa

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,702,505
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.16.31.236

    Thư viện ảnh