.

Thứ sáu, 26/04/2024 -07:21 AM

Trao đổi bài viết: "Hành vi của Nguyễn Thị A có phạm tội hay không?

 | 

Sau khi tác giả Nguyễn Đức Cường có bài viết "Hành vi của Nguyễn Thị A có phạm tội hay không?" đăng trên Trang điện tử VKSND tỉnh Bắc Giang ngày 02/6/2021, Ban biên tập tiếp tục nhận được 02 ý kiến trao đổi.  

>>> Hành vi của Nguyễn Thị A có phạm tội hay không?

Tác giả Nguyễn Đức Hà- Phòng 2 và Thân Mạnh Cường - Phòng 7 có cùng quan điểm là chưa đủ căn cứ khởi tố Nguyễn Thị A về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 BLHS bởi lẽ sau.

Nguyễn Thị A có hành vi nói dối ông B việc A nợ tiền người khác và bị bắt, đánh, bỏ đói, yêu cầu phải trả tiền thì mới được ra về. A bảo ông B vay tiền trả nợ cho thay cho mình. Ông B đã vay tiền của nhiều người được 100 triệu đồng và nhiều lần chuyển tiền cho A. Tuy nhiên mục đích của việc A nói dối suy đến cùng cũng chỉ là để được ông nội cho tiền để chi tiêu và phục vụ cuộc sống sinh hoạt.

Mục đích ông B làm đơn tố giác chỉ là mong muốn nhờ Công an sớm giải cứu vì tưởng A bị bắt và bị ép trả tiền là sự thật; bản thân ông B là ông nội của A do tin tưởng A nói bị bắt cóc nên chuyển tiền cho A để trả nợ là thể hiện đồng ý và tự nguyện với mong muốn giúp cháu nội của mình trong hoàn cảnh gặp nạn. Đây là quan hệ tình cảm trong nội bộ gia đình. Sau khi làm rõ bản chất sự việc, ông B vẫn đồng ý cho A số tiền này, không yêu cầu A trả nợ. Ông A cam kết có trách nhiệm trả nợ cho những người khác.

Như vậy, mặc dù A có hành vi nói dối để được ông nội cho tiền nhưng việc ông B chuyển tiền là tự nguyện (tức là cho tiền), không yêu cầu trả lại. Vì vậy chưa có đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với A về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong trường hợp này, Cơ quan điều tra cần kết luận không có sự việc bắt giữ người trái pháp luật và chiếm đoạt tài sản như nội dung đơn ông A trình báo ban đầu và ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự./.

Ban biên tập

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,761,077
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.119.125.7

    Thư viện ảnh