.

Thứ hai, 22/07/2024 -20:37 PM

Hành vi của Nguyễn Thị A có phạm tội hay không?

 | 

Nội dung vụ việc: Nguyễn Thị A, sinh năm 1990 có bố và mẹ đều đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. A tham gia kinh doanh buôn bán online nhưng bị thua lỗ nên thỉnh thoảng vẫn được ông nội là Nguyễn Văn B cho tiền để phục vụ sinh hoạt cá nhân. Ngày 15/5/2021 do không có tiền chi tiêu nên A đã nói dối ông B là do A nợ tiền của người khác chưa trả được nên đang bị chủ nợ bắt, đánh, bỏ đói, yêu cầu phải trả tiền thì mới cho về nhà. Ngoài ra, A còn nói dối là được bố mẹ đã gửi tiền cho A ở ngân hàng nhưng do bị bắt giữ nên chưa rút được. A bảo ông B đi vay tiền trả nợ cho thay cho A, khi A về nhà sẽ rút  tiền trả lại cho mọi người. Do tin lời A về việc bị người khác bắt giữ nên ông B đã vay tiền của nhiều người và chuyển vào tài khoản của A 100 triệu đồng. Sau đó, ông B làm đơn trình báo về việc A đang bị người khác bắt giữ yêu cầu trả nợ nhằm mục đích nhờ Công an giải cứu đưa A về nhà. Đối với A đã rút số tiền 100 triệu sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Cơ quan Công an tiến hành xác minh và xác định A đã nói dối việc bị người khác bắt, đánh, bỏ đói, yêu cầu phải trả tiền. Sau khi làm rõ bản chất sự việc, ông B rút đơn tố giác và không yêu cầu giải quyết việc ông đã chuyển tiền cho A vì đây là việc trong nội bộ gia đình.

Hiện nay có 02 quan điểm về giải quyết vụ việc nêu trên:

Quan điểm thứ nhất: Nguyễn Thị A có hành vi gian dối là nói dối với ông nội về việc đang bị chủ nợ bắt, đánh, bỏ đói, bắt phải trả tiền. Từ đó làm cho ông B tưởng thật nên đã chuyển tiền và thực tế A đã sử dụng hết số tiền trên là chiếm đoạt. Hành vi của A là phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quan điểm thứ hai: Bản thân A có nói dối ông B nhưng mục đích của việc nói dối là để ông B vay tiền của người khác chuyển cho A vay; quan hệ giữa hai người là quan hệ gia đình, việc ông B cho A vay tiền hoặc cho tiền là thể hiện ý chí tự nguyện; bản thân ông B chỉ mong muốn giải quyết vụ việc trên trong nội bộ gia đình. Hành vi của A không cấu thành tội phạm.

Cá nhân tôi đồng ý với quan điểm thứ hai. Mong nhận được ý kiến trao đổi của đồng nghiệp./.

Nguyễn Đức Cường- Phòng 2, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,517,630
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.137.41.153

    Thư viện ảnh