.

Thứ bảy, 27/04/2024 -09:57 AM

Trao đổi bài viết “Có tiếp tục cưỡng chế giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng hay không”?

 | 

Sau khi đọc bài viết “Có tiếp tục cưỡng chế giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng hay không?” của tác giả Đồng Thị Toàn- Viện KSND huyện Lạng Giang, tôi không đồng ý với quan điểm thứ hai, bởi các lý do sau:

>>> Có tiếp tục cưỡng chế giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng hay không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 120 Luật Thi hành án dân sự thì: “Trường hợp người phải thi hành án hoặc người đang trông giữ người chưa thành niên không giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng thì Chấp hành viên ra quyết định phạt tiền, ấn định thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định phạt tiền để người đó giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng. Hết thời hạn đã ấn định mà người đó không thực hiện thì Chấp hành viên tiến hành cưỡng chế buộc giao người chưa thành niên hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án”.

Theo quy định trên thì nếu người phải thi hành án không chấp hành việc giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng thì Chấp hành viên ra quyết định phạt tiền, cưỡng chế thi hành án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể trong trường hợp này, Chi cục Thi hành án dân sự huyện L đã có kiến nghị Cơ quan điều tra xử lý hình sự đối với Bùi Đức S. Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Tòa án nhân dân huyện L đã xét xử Bùi Đức S về tội không chấp hành án. Tuy nhiên trên thực tế, Bùi Đức S vẫn chưa thực hiện việc giao cháu Bùi Ngọc Quỳnh T cho chị Nguyễn Thị H nuôi dưỡng có nghĩa là, quyết định thi hành án theo yêu cầu số 211 ngày 24/02/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện L chưa được thi hành.

Vì vậy, không phụ thuộc vào việc Chấp hành viên đã tiến hành tất cả các biện pháp cưỡng chế và đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự thì không tiến hành cưỡng chế giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng đối với Bùi Đức S nữa. Việc Bùi Đức S bị xét xử là xử lý đối với hành vi không chấp hành quyết định thi hành án. Nếu sau khi xét xử mà Bùi Đức S không tự nguyện thi hành án và việc vận động thuyết phục Bùi Đức S và gia đình không có kết quả thì Chấp hành viên vẫn tổ chức cưỡng chế giao cháu Bùi Ngọc Quỳnh T cho chị Nguyễn Thị H nuôi dưỡng đến khi thi hành xong (nếu chị H không rút đơn yêu cầu thi hành án).

Trên đây là quan điểm của cá nhân tôi, rất mong nhận được ý kiến trao đổi của các đồng nghiệp./.

Dương Thị Thúy- Viện KSND huyện Hiệp Hòa

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,772,983
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.118.227.69

    Thư viện ảnh