.

Thứ ba, 30/04/2024 -00:21 AM

Trao đổi bài viết: "Vấn đề xác định lỗi trong vụ tai nạn giao thông".

 | 

Sau khi đọc bài “vấn đề xác định lỗi trong vụ tai nạn giao thông” của tác giả Trần Lệ Toàn đăng ngày 07/4/2015. Tôi có một số ý kiến trao đổi như sau:

>>>Vấn đề xác định lỗi trong vụ tai nạn giao thông

Tóm tắt nội dung: Khoảng 20 giờ 45 phút ngày 29/11/2014, Nguyễn Văn C điều khiển xe ô tô chở gỗ đi trên đường Tỉnh lộ (khu vực đông dân cư) thì xe ô tô bị hỏng nên C đỗ xe ở sát rìa đường bên phải theo hướng đi để sửa chữa. Do xe chở gỗ dài hơn thùng xe nên C đã hạ nắp thùng xe và bị che khuất đèn tín hiệu phía sau. Khi C đang sửa xe thì Hoàng Văn Đ điều khiển xe mô tô đi cùng chiều lao vào phía sau xe ô tô. Hậu quả làm Đ bị chết trên đường đi cấp cứu.

Quan điểm thứ nhất: C điều khiển xe ô tô không đảm bảo an toàn kỹ thuật do đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu phía sau xe ô tô bị che khuất bởi nắp thùng hậu xe ô tô, khi dừng lại ở dìa đường để sửa chữa nhưng không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe là vi phạm điểm a, d Khoản 3 Điều 18; điểm d Khoản 1 Điều 53 Luật giao thông đường bộ. Hành vi của C phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 202 Bộ luật hình sự.

Quan điểm thứ hai: C không phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Vì Đ điều khiển xe mô tô đếnkhu vực đông dân cư (vị trí xe ô tô đỗ) đã không chú ý quan sát, không giảm tốc tộ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm khi có chướng ngại vật trên đường nên đã lao vào phía sau xe ô tô của C, ngoài phần mặt đường ô tô đỗ ra thì vẫn còn lối đi cho các phương tiện giao thông khác. Do vậy, lỗi chính là của Đ.

Tác giả Trần Lệ Toàn đồng tình với quan điểm thứ hai. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, phân tích, tôi đồng tình với quan điểm thứ nhất, bởi lẽ:

Sau khi xe ô tô bị hỏng, mặc dù C đã đỗ xe vào sát lề đường, nhưng C vẫn không thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông đường bộ như: “Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết”; “đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết”. Trong trường hợp này, sự cố xảy ra vào ban đêm nên buộc C phải thực hiện đầy đủ tất cả các quy định về an toàn giao thông đường bộ theo các điểm a, d Khoản 3 Điều 18 và điểm d Khoản 1 Điều 53 Luật giao thông đường bộ. Cụ thể: Nếu C không dỡ được gỗ xuống để nâng nắp thùng hậu xe ô tô lên thì buộc C  phải dùng đèn pin hoặc đèn chiếu sáng ở phía sau xe ô tô, đồng thời đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe ô tô, nếu không có biển báo nguy hiểm thì phải dùng cành cây, vật cản… Nếu điều kiện không có biển báo hiệu nguy hiểm hoặc các phương tiện, dụng cụ làm vật cản thì C phải trực tiếp hoặc cho phụ xe đứng cảnh giới và có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết. Trong trường hợp này, C đã không thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông đường bộ, vi phạm điểm a, điểm d Khoản 3 Điều 18; điểm d Khoản 1 Điều 53 Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, C phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về điều khiẻn phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 202 BLHS.

Mặt khác, cũng cần lưu ý lỗi trong vụ án này là lỗi hỗn hợp. Đ có lỗi là điều khiển xe mô tô đi trong khu vực đông dân cư không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ (Điều 5-Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT ngày 17/7/2009 của Bộ Giao thông vận tải) nên đã không phát hiện được chướng ngại vật trên đường dẫn đến lao vào phía sau xe ô tô đỗ.  Đây là tình tiết giảm nhẹ cho C chứ không thể tính là “lỗi chính” trong vụ tai nạn giao thông nêu trên.

Từ những phân tích trên, tôi cho rằng có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Văn C về tội “Vi phạm quy định về điều khiẻn phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 202 BLHS.

Rất mong nhận được các ý kiến trao đổi, phản hồi của các đồng nghiệp./.                               

Đặng Phương Thuý-VKS huyện Việt Yên  

- Việc xác định lỗi của Nguyễn Văn C theo quan điểm thứ nhất là hoàn toàn chính xác, bởi lẽ: Tại Khoản 1, Điều 3 Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT- BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC ngày 28/8/2013 quy định: "1. Hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định tại Khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự được hiểu là hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy tắc giao thông đường bộ và hành vi này phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả về tính mạng, sức khỏe và tài sản."

- Trong vụ tai nạn giao thông mà tác giả nêu ra, Nguyễn Văn C đã không thực hiện quy định về đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe theo đúng quy tắc giao thông đường bộ quy định tại điểm a, d Khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ. Hơn nữa, thời gian xảy ra tai nạn vào ban đêm, hạn chế tầm nhìn cho các phương tiện giao thông trên đường. Do đó hành vi của C gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông này không chỉ là lỗi của nạn nhân Hoàng Văn Đ lái xe không chú ý quan sát chướng ngại vật phía trước mà còn có lỗi của Nguyễn Văn C không đặt biển cảnh báo nguy hiểm dẫn tới nạn nhân Đ điều khiển xe mô tô đi cùng chiều không phát hiện ra xe ô tô của C đỗ ở đường nên đã lao vào phía sau xe ô tô bị tử vong. Hành vi của Nguyễn Văn C đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo Điều 202 Bộ luật hình sự.

Vương Văn Phong - VKS huyện Sơn Động

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,797,608
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.191.195.110

    Thư viện ảnh