.

Thứ ba, 07/05/2024 -03:07 AM

Hiệp Hòa: Nâng cao chất lượng kiến nghị trong công tác Kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự và Kiểm sát thi hành án dân sự

 | 

Ngay từ đầu năm công tác 2015, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa đã chủ động nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát thi hành án dân sự và kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, bước đầu đã đạt được kết quả khá tốt. Thông qua công tác kiểm sát thi hành án dân sự đã phát hiện ban hành 01 kiến nghị đối với Tòa án nhân dân huyện về vi phạm trong việc không chuyển ( 03 bản án) và chuyển chậm 07 bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật cho Cơ quan thi hành án dân sự để tổ chức thi hành; Năm 2014 Tòa án nhân dân huyện đã chuyển 195 bản án, quyết định có hiệu lực cho cơ quan thi hành án dân sự để tổ chức thi hành tuy nhiên không lập và chuyển danh sách các bản án, quyết định cho Viện kiểm sát cùng cấp để thực hiện việc kiểm sát theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2, khoản 1 Điều 28 Luật thi hành án dân sự và Điều 5 Quy chế phối hợp liên ngành trong hoạt động thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Bắc Giang số 384/QCPH-TAND-VKSND-CAND-THADS ngày 15/4/2013 của liên ngành Tòa án nhân dân - Viện kiểm sát nhân dân - Công an - Cục THADS tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là Quy chế số 384); Ban hành 01 kiến nghị đối với Chi cục thi hành án dân sự huyện về vi phạm thủ tục nhận bản án, quyết định do đương sự giao nộp thể hiện trong hai hồ sơ thi hành án dân sự theo đơn yêu cầu; đương sự giao nộp Quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự số 03/2014/QĐST-DS cho Chi cục thi hành án dân sự nhưng không được đóng dấu “Có hiệu lực pháp luật” hoặc “Để thi hành”. Việc Chấp hành viên không yêu cầu đương sự xác nhận tình trạng “có hiệu lực” của quyết định làm căn cứ thụ lý, giải quyết án có hiệu lực pháp luật khi tổ chức thi hành là chưa đảm bảo cơ sở vững chắc khi thi hành bản án, quyết định đó theo quy định tại Điều 27 Luật thi hành án dân sự và Điều 5 Quy chế số 384. Đây là dạng vi phạm rất phổ biến trong thao tác nghiệp vụ của Chấp hành viên. Do đương sự không có khiếu kiện, khiếu nại về quyết định thi hành án nên Viện kiểm sát không kháng nghị, tuy nhiên nếu bản án, quyết định của Tòa án bị kháng cáo quá hạn hoặc đương sự có khiếu nại về quyết định thi hành án căn cứ bản án, quyết định không được xác nhận tình trạng “ có hiệu lực pháp luật” thì Viện kiểm sát phải yêu cầu Chấp hành viên Tạm dừng tổ chức thi hành, khắc phục vi phạm hoặc Kháng nghị quyết định thi hành án dân sự nếu có căn cứ.  

Đơn vị đã thực hiện tốt công tác kiểm sát các bản án dân sự của Tòa án, từ đó đã phát hiện vi phạm và ban hành 01 kiến nghị về những vi phạm như: Bản án bác yêu cầu khởi kiện độc lập của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng không buộc họ phải chịu án phí về yêu cầu không được chấp nhận; nguyên đơn nộp tạm ứng án phí nhưng bản án lại tuyên trừ cho bị đơn; Bản án giải quyết tranh chấp về đất đai, áp dụng điều 99 và 100 của Luật đất đai nhưng không ghi cụ thể Luật đất đai năm nào vì điều luật có sự khác biệt nhau, việc áp dụng pháp luật không rõ ràng, cụ thể gây hiểu sai về việc giải quyết vụ án; Bản án không thể hiện nội dung khởi kiện và việc rút một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn; Diện tích đất của hai hộ tranh chấp có nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ; Quá trình giải quyết và tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Tòa án chưa thực hiện việc giải thích quyền được trợ giúp pháp lý cho các đương sự, vi phạm thời hạn chuyển bản án cho Viện kiểm sát...

Đối với các vi phạm mà Viện kiểm sát kiến nghị, đã được Tòa án và Chi cục thi hành án dân sự nghiêm túc tiếp thu, sửa chữa. Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa sẽ tiếp tục phát huy và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát và chấp lượng các bản kiến nghị, kháng nghị để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2015 và các năm tiếp theo.

Giáp Thị Thủy - Viện KSND huyện Hiệp Hòa

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,849,339
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.137.185.180

    Thư viện ảnh