Thực hiện Hướng dẫn công tác khiếu tố của Phòng khiếu tố Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang và Kế hoạch công tác của Viện KSND huyện Tân Yên năm 2014, trong đó nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác khiếu tố năm 2014 đó là: Đổi mới công tác tiếp công dân nhằm thực hiện tốt Luật tiếp công dân khi có hiệu lực thi hành, tăng cường giữa công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền với công tác tiếp công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận, trao đổi thông tin phục vụ công tác tiếp công dân; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát, chú trọng theo dõi, nắm thông tin vi phạm trong giải quyết vụ, việc khiếu nại, tố cáo về tư pháp để có biện pháp kiểm sát phù hợp, kịp thời.
Tiếp dân tại trụ sở Viện KSND huyện Tân Yên
Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo là công tác phức tạp, liên quan đến quyền và lợi ích của công dân nên ngay sau khi Luật tiếp Công dân năm 2014 có hiệu lực vào ngày 01/7/2014 và Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường sự Lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, Lãnh đạo Viện KSND huyện Tân Yên đã nghiêm túc tổ chức phổ biến, quán triệt đầy đủ nội dung Luật tiếp Công dân năm 2014 và Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị đến toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị. Sau khi quán triệt nội dung của 02 văn bản trên cùng với sự chủ động nghiên cứu, cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị đã nắm được những bước cơ bản khi tiếp công dân: Trách nhiệm của người tiếp công dân, quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại... đồng thời nhận thức sâu sắc được vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Để qua đó khi công dân đến làm việc, không chỉ Lãnh đạo đơn vị và cán bộ làm công tác khiếu tố mà toàn thể cán bộ trong đơn vị đều có thể hướng dẫn, giải thích để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Ngoài ra, phòng tiếp dân của đơn vị cũng được bố trí thuận lợi và trang bị đầy đủ thiết bị để phục vụ cho công tác tiếp dân.
Từ đầu năm 2014 đến nay, Viện KSND huyện Tân Yên đã tiếp 17 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo. Với số lượng tiếp công dân không nhiều nhưng sau các buổi tiếp công dân thì đa số công dân đều nhất trí với những hướng dẫn, giải thích pháp luật của cán bộ tiếp dân; có trường hợp sau khi được giải thích pháp luật, nhiều công dân thấy việc khiếu nại, tố cáo là không cần thiết nên đã rút đơn khiếu nại, tố cáo. Cũng chính qua các buổi tiếp dân này, ý thức chấp hành pháp luật và sự am hiểu pháp luật của người dân đã phần nào được nâng lên. Có thể nói rằng, đây là một trong những cách tuyên truyền pháp luật sâu rộng đến với nhân dân mà Viện KSND huyện Tân Yên đã và đang thực hiện có hiệu quả.
Ngoài công tác tiếp công dân thì công tác kiểm sát khiếu nại, tố cáo về tư pháp cũng được đơn vị quan tâm và chú trọng. Theo Kế hoạch số 138/KH-VKS ngày 22/01/2014 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang, trong năm 2014 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và mỗi Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện tiến hành kiểm sát trực tiếp ít nhất 01 cơ quan tư pháp cùng cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp. Ngay đầu năm sau khi triển khai Kế hoạch công tác,đơn vị đã đề ra trong năm 2014 sẽ tiến hành kiểm sát trực tiếp 02 cơ quan tư pháp cùng cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp (bằng so với chỉ tiêu năm 2013 đề ra) là Toà án huyện và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện có (ấn định thời gian thực hiện xong trước ngày 01/7/2014). Ngày 07/5/2014 và ngày 30/6/2014, Viện KSND huyện Tân Yên đã tiến hành kiểm sát trực tiếp công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện và Toà án huyện. Qua hai cuộc kiểm sát đã phát hiện một sốvi phạm, thiếu sót trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện và Toà án huyện; Viện kiểm sát huyện Tân Yênđã ban hành kết luận và kiến nghị Toà án và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cùng cấpsửa chữa, khắc phục. Kiến nghị của Viện kiểm sát đều được các đơn vị tiếp thu nghiêm túc.
Trong giai đoạn đất nước đổi mới và hội nhập hiện nay, công tác khiếu tố ngày càng được quan tâm. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp đòi hỏi mỗi cán bộ trong ngành kiểm sát nói chung và cán bộ làm công tác khiếu tố nói riêng phải thực sự tâm huyết với nghề, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụđể thực hiện tốt lời dạy của Bác dành cho cán bộ ngành Kiểm sát phải “công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.
Nguyễn Thị Bộ