BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH TƯ PHÁP TỈNH ỦY BẮC GIANG PHÁT ĐỘNG CUỘC THI TRỰC TUYẾN "TÌM HIỂU QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ LUẬT SƯ VÀ QUY TẮC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LUẬT SƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG" (TỪ NGÀY 01/8/2024 ĐẾN 31/8/2024). 

Thứ bảy, 24/08/2024 -17:14 PM

Phản hồi bài viết “Thời hạn để xóa án tích căn cứ vào hình phạt tù riêng của từng bản án hay căn cứ vào hình phạt chung được tổng hợp?”

 | 

Ngày 12/7/2024, Trang tin điện tử của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đăng bài viết của tác giả Hà Thị Hiên- VKSND huyện Lạng Giang, trao đổi về vấn đề thời hạn để xóa án tích căn cứ vào hình phạt tù riêng của từng bản án hay căn cứ vào hình phạt chung được tổng hợp. Ban Biên tập nhận được ý kiến trao đổi của tác giả Nguyễn Đức Sơn – Phòng 8 VKSND tỉnh, tác giả đồng tình với quan điểm thứ hai nêu trong bài viết (tức là thời hạn tính để xóa án tích căn cứ vào hình phạt chung của các bản án đã được tổng hợp), bởi vì:

>>> Thời hạn để xóa án tích căn cứ vào hình phạt tù riêng của từng bản án hay căn cứ vào hình phạt chung được tổng hợp?

- Tại điểm a khoản 1 Điều 55 Bộ luật Hình sự quy định: Khi xét xử cùng 01 lần một người phạm nhiều tội, Tòa án quyết định hình phạt đối với từng tội và tổng hợp hình phạt theo quy định sau đây:

1. Đối với hình phạt chính:

a) Nếu các hình phạt đã tuyên cùng là cải tạo không giam giữ hoặc cùng là tù có thời hạn, thì các hình phạt đó được cộng lại thành hình phạt chung; hình phạt chung không được vượt quá 03 năm đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, 30 năm đối với hình phạt tù có thời hạn”.

- Tại khoản 2 Điều 56 Bộ luật Hình sự quy định:“2. Khi xét xử một người đang phải chấp hành một bản án mà lại thực hiện hành vi phạm tội mới, Tòa án quyết định hình phạt đối với tội mới, sau đó tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án trước rồi quyết định hình phạt chung theo quy định tại Điều 55 của Bộ luật này”.

- Tại khoản 2 Điều 70 Bộ luật Hình sự quy định: 2. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới...”.

- Tại khoản 1 Điều 73 Bộ luật Hình sự quy định: “1. Thời hạn để xóa án tích quy định tại Điều 70 và Điều 71 của Bộ luật này căn cứ vào hình phạt chính đã tuyên”.

Như vậy, căn cứ quy định của pháp luật nêu trên thì TAND huyện L đã tổng hợp hình phạt chung của 02 bản án là 5 năm 6 tháng tù. Do đó, thời hạn để xóa án tích phải tính theo hình phạt chính được tổng hợp của các bản án mới đảm bảo tính công bằng, nghiêm minh và đúng quy định của pháp luật.

Ban Biên tập mong tiếp tục nhận được ý kiến trao đổi của đồng nghiệp và độc giả./.

Ban Biên tập

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:29,060,402
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.118.1.93

    Thư viện ảnh