chào mừng kỷ niệm 64 năm ngày thành lập ngành kiểm sát nhân dân (26/7/1960  - 26/7/2024).

Thứ hai, 22/07/2024 -08:49 AM

Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm trộm cắp xe mô tô xảy ra trên địa bàn huyện

 | 

Trong thời gian qua công tác đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm nói chung trên địa bàn huyện đã được Cấp ủy, Chính quyền các cấp, các ngành huyện Lục Ngạn tập trung chỉ đạo và thực hiện nhiều biện pháp có hiệu quả nhằm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi vi phạm, tội phạm. Tuy nhiên thông qua hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn thấy: Thời gian qua tình hình tội phạm trộm cắp tài sản ngày càng có chiều hướng gia tăng, đặc biệt tình trạng trộm cắp tài sản là xe mô tô, xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự và sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Qua các vụ án đã khởi tố cho thấy tội phạm “Trộm cắp tài sản” xảy ra ngày càng nhiều, diễn biến đa dạng, với những hình thức thủ đoạn khác nhau. Theo số liệu thống kê, trong thời điểm từ ngày 01/12/2022 đến ngày 15/4/2024 Cơ quan điều tra đã khởi tố 60 vụ/71 bị can về tội Trộm cắp tài sản, trong đó có 12 vụ/13 bị can bị khởi tố mà tài sản trộm cắp là xe mô tô.

Nguyên nhân dẫn đến hành vi trộm cắp tài sản (xe mô tô) của các bị can nêu trên, phần lớn là do chủ sở hữu sơ hở trong việc trông coi, bảo vệ tài sản, không có ý thức cảnh giác như để phương tiện tại rìa đường, trong nương rẫy, xung quanh không có người và cũng không áp dụng biện pháp gì để bảo vệ tài sản rồi đi sâu vào trong vườn, bãi, nương rẫy để lao động; một số người dân để xe mô tô ở trước hiên nhà, ở những nơi công cộng (như chợ, rìa đường…) nhưng vẫn cắm chìa khóa điện ở xe, đặc biệt có một số hộ dân đêm đi ngủ để xe mô tô ở sân nhưng vẫn cắm chìa khóa điện ở xe, không khóa cổng… Từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho các bị can thực hiện hành vi phạm tội. Điển hình như:

+ Vụ án Nguyễn Văn Vũ, sinh năm 1994, trú tại thôn Minh Sơn, xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang bị khởi tố về tội Trộm cắp tài sản quy định tại Điều 173 Bộ luật hình sự. Quá trình điều tra xác định: Vũ là đối tượng  không có công ăn việc làm ổn định, lười lao động. Để có tiền tiêu sài cá nhân, Vũ thường đi lang thang để tìm tài sản sơ hở trộm cắp bán lấy tiền tiêu sài. Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2023 đến tháng 11/2023, Vũ đã 04 lần thực hiện hành vi trộm cắp 04 chiếc xe mô tô gồm: 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, biển số 98E1-071.92 của chị Vi Thị Trường, sinh năm 1984, trú tại thôn Bản Mùi Phú, xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang dựng ở khu vực cổng sau chợ xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn, chìa khóa điện vẫn cắm ở xe; 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, biển số 98B2-454.03 của ông Trương Văn Thành, sinh năm 1960, trú tại thôn Hà Thanh, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, dựng ở trong sân nhà, không khóa cổng, xe vẫn cắm chìa khóa điện;khoảng 01 giờ sáng ngày 28/11/2023, Vũ tiếp tục trộm cắp của gia đình anh Phạm Hồng Giang, sinh năm 1999, trú tại thôn Đồi Đỏ Cẩm Vũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang 02 chiếc xe mô tô, gồm 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, biển số 98E1-571.41 và 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Dearm, biển số 98K1-2948, cả 02 chiếc xe dựng ở trong sân nhà, không khóa cổng, chìa khóa điện đều vẫn cắm ở xe. Tổng giá trị tài sản 04 chiếc xe mô tô Vũ trộm cắp nêu trên là 37.810.000đồng.

+ Vụ án Trộm cắp tài sản xảy ra tại thôn Hiệp Sơn, xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn: Đêm ngày 27/10/2023 gia đình chị Hoàng Thị Tình, sinh năm 1993, trú tại thôn Hiệp Sơn, xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang để 02 chiếc xe mô tô gồm: 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave S, biển số 98E1 - 260.41 và 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Future, biển số 98E1-055.82 ở sân nhà, không khóa cổng, chìa khóa điện đều vẫn cắm ở xe, đến sáng ngủ dậy phát hiện bị kẻ gian trộm cắp 02 chiếc xe mô tô trên. Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội Trộm cắp tài sản, tuy nhiên hiện nay chưa làm rõ được đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Để phòng ngừa loại tội phạm nêu trên, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương đồng thời để bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân. Viện trưởng, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn kiến nghị đến đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn tổ chức thực hiện một số biện pháp, giải pháp phòng ngừa như sau:

1. Chỉ đạo các cơ quan chức năng và Đài phát thanh truyền hình, trung tâm văn hóa thông tin huyện Lục Ngạn tích cực tuyên truyền, phổ biến về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội, các mối nguy hiểm và các điều kiện, khả năng, hoàn cảnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Đồng thời yêu cầu người dân nâng cao cảnh giác, có ý thức, biện pháp quản lý, bảo vệ tài sản như khi không điều khiển phương tiện phải rút chìa khóa điện ra khỏi xe, khóa cổ xe cẩn thận, ngoài ra cần trang bị các loại khóa như khóa điện tử, khóa từ, khóa bánh xe....; khi để xe tại nơi ở của gia đình phải khóa cổng, khóa cửa; trường hợp để xe ở những nơi công cộng phải để ở những nơi dễ thấy, dễ quan sát; trường hợp đi làm nương dẫy cần gửi người trông coi, dùng dây xích khóa bánh ...; đặc biệt cần phối hợp với các đoàn thể thường xuyên đến tận các thôn, bản tuyên truyền, phổ biến để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa, phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản là xe mô tô  nói riêng. 

2. Chỉ đạo Công an các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức tuần tra để kịp thời ngăn chặn, phát hiện xử lý các hành vi trộm cắp tài sản theo đúng quy định của pháp luật.

Kiến nghị của Viện kiểm sát huyện Lục Ngạn đã được Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn tiếp thu và đánh giá cao, đồng thời trong văn bản tiếp thu đã chỉ đạo các ban, ngành trong huyện chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất sự gia tăng tội phạm trộm cắp tài sản nói chung và trộm cắp xe mô tô nói riêng trên địa bàn huyện để bảo vệ tài sản của nhân dân./.

Nguyễn Thị Vân Anh- VKSND huyện Lục Ngạn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,513,878
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.145.77.82

    Thư viện ảnh