.

Thứ ba, 30/04/2024 -05:37 AM

Phạm Quốc K phạm tội gì?

 | 

Khoảng 21 giờ ngày 19/6/2023, P gọi điện cho K ra quán Đ ở đường H, để nhận ma túy trước đó K đặt mua, đến khoảng 23 giờ K đến quán Đ để uống bia, khoảng 05 phút sau, thì có số điện thoại lạ nhắn tin cho K chỉ nơi giấu ma túy trong nhà vệ sinh của quán. K vào nhà vệ sinh thấy một hộp nhựa trong suốt bên trong có ma túy đá, nên lấy để vào túi quần trước bên trái và đi ra bàn tiếp tục uống bia. Sau đó, K ra về và lấy khăn quấn hộp nhựa đựng ma túy kể trên để vào cốp xe chạy đến đường M, thị trấn Y, huyện T thì bị lực lượng Công an kiểm tra phát hiện số ma túy K cất giấu. Trong 05 gói ma túy đó, có 04 gói K khai là mua của P với giá 1.600.000 đồng, còn 01 gói là của P nhờ K giữ hộ. Qua giám định xác định khối lượng ma túy là 1,7368 gram loại Methamphetamine.

Về tội danh của Phạm Quốc K hiện đang có hai quan điểm:

– Quan điểm thứ nhất cho rằng Phạm Quốc K phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 250 BLHS.

Mặt khách quan: “Vận chuyển trái phép chất ma túy” là hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác dưới bất kỳ hình thức nào (có thể bằng các phương tiện khác nhau như ô tô, tàu bay, tàu thủy…; trên các tuyến đường khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, đường bưu điện…; có thể để trong người như cho vào túi áo, túi quần, nuốt vào trong bụng, để trong hành lý như vali, túi xách v.v…) mà không nhằm mục đích mua bán, tàng trữ hay sản xuất trái phép chất ma túy khác. Người giữ hộ, hoặc vận chuyển trái phép chất ma túy cho người khác, mà biết rõ mục đích mua bán trái phép chất ma túy của người đó, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy với vai trò đồng phạm.

Trong trường hợp này K đã có hành vi chuyển dịch bất hợp pháp 01 gói ma túy mà K giữ hộ P từ nơi này đến nơi khác bằng xe máy, nhưng không nhằm mục đích mua bán, tàng trữ, nên hành vi của K đã phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

– Quan điểm thứ hai cho rằng Phạm Quốc K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Mặc dù K có hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác bằng hình thức để ma túy vào cốp xe máy, có sự di chuyển địa điểm từ nơi mua đến đoạn đường khác là địa điểm K bị lực lượng Công an dừng xe kiểm tra, thu giữ nhưng K không vận chuyển cho người khác (không ai nhờ, không ai thuê,..), K chỉ giữ hộ P và vận chuyển số ma túy đã mua được để cho chính mình với mục đích là sử dụng vì bản thân K cũng là đối tượng nghiện ma túy. Theo hướng dẫn tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Phần II Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 “Vận chuyển trái phép chất ma túy là hành vi dịch chuyển bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác dưới bất kỳ hình thức nào… mà không nhằm mục đích mua bán, tàng trữ hay sản xuất trái phép chất ma túy khác”. Vì vậy, K không phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

K để ma túy trong cốp xe mà K vừa mua được và vận chuyển theo ý thức chủ quan của K để tìm nơi sử dụng cho chính bản thân K chứ không nhằm mục đích khác (mua bán hay vận chuyển cho người khác). Căn cứ tiểu mục 3.1 Mục 3 Phần II Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 quy định: “Tàng trữ trái phép chất ma túy là cất giữ, cất giấu bất hợp pháp chất ma túy bất cứ nơi nào… mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển hay sản xuất trái phép chất ma túy”. Do đó, khi K hoàn thành việc mua ma túy thì K đã phải chịu trách nhiệm hình sự theo mục đích sử dụng của mình. Do đó, K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015.

Cá nhân tôi đồng tình với quan điểm thứ hai. Rất mong nhận được ý kiến trao đổi của các đồng nghiệp về tình huống này./.

Nguyễn Thị Nhung- VKSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,799,246
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.137.187.233

    Thư viện ảnh