.

Thứ ba, 30/04/2024 -02:03 AM

Nguyễn Văn B phạm tội gì?

 | 

Trần Thị A vay mượn nhiều tiền để đầu tư nhưng bị thua lỗ. Đến hạn trả nợ, A không có tiền trả nên bị chủ nợ giục trả tiền, A nảy sinh ý định tự tử để trốn nợ. A nói với Nguyễn Văn B (là bạn trai của A) về việc tự tử bằng cách uống thuốc trừ sâu. Là người từng sử dụng ma túy, B khuyên A tự tử bằng cách sử dụng ma túy quá liều để được “chết trong sự sung sướng”. Nghe lời B, A chuẩn bị ma túy và hẹn B chiều hôm sau ra nghĩa trang sử dụng để cả hai cùng kết liễu cuộc đời thì B đồng ý. Chiều hôm sau, B mua kim tiêm, nước cất làm công cụ sử dụng ma túy và đến đón A theo hứa hẹn. Tại nghĩa trang, A và B cho ma túy vào 03 ống kim tiêm sau đó, B tự tiêm 02 ống vào cơ thể rồi ngất đi, còn A tự tiêm 01 ống vào cơ thể. Sáng hôm sau, B tỉnh dậy thì thấy A đã chết.

Về tội danh của B, hiện có 02 quan điểm như sau:

Quan điểm thứ nhất: B phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 3 Điều 255 BLHS. B đã có hành vi chuẩn bị dụng cụ dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy (mua kim tiêm, nước cất) nhằm sử dụng để đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể của A và làm A chết. Căn cứ tiểu mục 6.1, mục 6 phần II Thông tư liên tịch số số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 của Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, hành vi của B đủ yếu tố cấu thành tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Quan điểm thứ hai: B phạm tội “Giúp người khác tự sát” quy định tại khoản 1 Điều 131 BLHS. Hành vi khuyên A tự tử bằng cách sử dụng ma túy quá liều và mua kim tiêm, nước cất của B là tạo điều kiện vật chất và tinh thần cho A tự tước đoạt tính mạng của mình. Thực chất, việc sử dụng ma túy quá liều là một cách thức để tự tước đoạt tính mạng cũng giống như việc uống thuốc trừ sâu, do vậy, không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với B về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Cá nhân tôi đồng tình với quan điểm thứ hai. Rất mong nhận được ý kiến trao đổi của các đồng nghiệp về tình huống này./.

Phạm Ngọc Thảo- VKSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,798,290
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.149.251.154

    Thư viện ảnh