.

Thứ sáu, 03/05/2024 -23:06 PM

Bài viết trao đổi nghiệp vụ

 | 

Tóm tắt nội dung vụ án:Khoảng 23h00 ngày 25/6/2023, A, B và C rủ nhau đi trộm cắp tài sản tại trụ sở Công ty D. Trước đó, A đã mua 02 xà beng, 01 tô vít, 01 kìm cộng lực và 02 đôi găng tay mục đích để B và C đột nhập, cậy phá những vị trí để tiền, tài sản. Đến khoảng 00h00 ngày 26/6/2023, A điều khiển xe máy đến đón B và C chở đến Công ty D. A mở cốp xe đưa cho B, C 02 xà beng, 01 tô vít, 01 kìm cộng lực và 02 đôi găng tay đã chuẩn bị sẵn. Cả ba đi đến trước cửa Công ty D, A dùng vai để B, C trèo lên đu bám vào thanh chắn tầng 2 của Công ty D. Sau đó, B và C dùng kìm cộng lực cắt gãy thanh sắt chắn ô thoáng tầng 2 và đột nhập vào phòng tầng 2. A đi ra khu vực đèn xanh-đỏ gần đó để cảnh giới.

Tại phòng tầng 2, B và C phát hiện có 01 chiếc két sắt để dưới gầm bàn. B cùng C lôi két ra gần mép bàn rồi dùng xà beng, tô vít để cậy, phá mở két, lấy toàn bộ số tiền tổng cộng 31.000.000 đồng, B cho số tiền vào trong túi áo khoác bên trái. Sau đó, B và C tiếp tục đi xuống tầng 1 thì thấy có 01 chiếc két sắt. Cả hai dùng xà beng, tô vít mở phá két nhưng không tìm được tài sản. Sau đó, B và C đi lên tầng 2 rồi trèo ra ngoài gặp A, cùng nhau chia số tiền vừa trộm cắp được rồi cả ba ra về. Kết quả định giá tài sản đối với 02 két sắt bị phá hỏng là 6.950.000 đồng.

Hiện nay có hai quan điểm về tội danh của các đối tượng, cụ thể:

Quan điểm thứ nhất:A, B, C nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, đã chuẩn bị sẵn công cụ phạm tội để cậy phá két xâm phạm đến quyền tài sản của Công ty D. Để đạt được mục đích chiếm đoạt tài sản các đối tượng đã thực hiện nhiều (chuỗi) hành vi một cách liên tục, kế tiếp nhau về mặt thời gian, trong đó hành vi trước (cậy phá két, hủy hoại tài sản) là tiền đề, điều kiện để thực hiện hành vi sau (Trộm cắp tài sản) của Công ty D, hậu quả 02 chiếc két bị hủy hoại không thể sử dụng được, thiệt hại là 6.950.000 đồng và số tiền các đối tượng đã trộm cắp được là 31.000.000 đồng. Hành vi của các đối tượng đã cấu thành tội “Hủy hoại tài sản” và “Trộm cắp tài sản” do đó các đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự về hai tội ương ứng với các hành vi đã thực hiện.

Quan điểm thứ hai:Mục đích của A, B, C là trộm cắp tài sản tại Công ty D, không có mục đích hủy hoại tài sản. Để chiếm đoạt được tiền các đối tượng đã chuẩn bị phương tiện như tô vít, xà beng, kìm cộng lực,.. để phá két nhằm lấy tài sản. Hành vi phá két chỉ là phương thức thủ đoạn phạm tội của các đối tượng nhằm lấy tiền trong két; do đó, hành vi của các đối tượng chỉ phạm tội Trộm cắp tài sản. Các đối tượng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại giá trị 02 chiếc két sắt bị phá hỏng. 

Tác giả đồng ý với quan điểm nhất. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí, đồng nghiệp./.

                                             Nguyễn Hải Anh – Văn phòng tổng hợp

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,826,154
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:52.14.150.55

    Thư viện ảnh