.

Thứ ba, 30/04/2024 -07:45 AM

Một số dạng vi phạm trong hoạt động sử dụng người lao động và đảm bảo an toàn lao động của hộ kinh doanh vật liệu xây dựng

 | 

Thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án lao động của Tòa án nhân dân huyện Yên Dũng về “Tranh chấp về an toàn lao động” liên quan đến tai nạn lao động của người lái xe cẩu và người bốc xếp vật liệu xây dựng (xi măng, sắt thép,..), Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Dũng phát hiện có 02 dạng vi phạm trong hoạt động sử dụng người lao động và đảm bảo vệ sinh an toàn lao động của hộ kinh doanh vật liệu xây dựng như sau:

Thứ nhất, hộ kinh doanh vật liệu xây dựng có sử dụng cẩu vật liệu xây dựng nhưng không đăng kiểm theo quy định pháp luật; người vận hành, điều khiển cầu trục nhưng chưa được đào tạo, cấp chứng chỉ theo quy chuẩn về an toàn lao động đối với thiết bị nâng; trong quá trình tuyển dụng và sử dụng lao động hộ kinh doanh không trang bị cho người lao động những phương tiện, dụng cụ, quần áo bảo hộ lao động cần thiết theo quy định. Đây là dạng vi phạm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn lao động.

Thứ hai, chủ sử dụng và tuyển dụng lao động đã sử dụng một số người lao động làm lái xe, công nhân để bốc xếp hàng hóa xi măng, sắt thép, vật liệu xây dựng là nghề lao động thuộc Danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm nhưng không thực hiện việc ký hợp đồng lao động với người lao động theo quy định tại Thông tư số 11 ngày 12/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động theo danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Người lao động trong trường hợp này luôn luôn là bên chịu thiệt thòi nhiều nhất.

Để đảm bảo việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật về an toàn lao động, sử dụng lao động làm nghành nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện; kịp thời phát hiện các vi phạm để xử lý, không để các vi phạm tương tự vụ việc trên xảy ra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Dũng đã ban hành văn bản kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Dũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện các nội dung sau:

1. Tăng cường kiểm tra đối với các Cơ sở kinh doanh, Hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh nghành nghề kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn về đảm bảo các quy định vệ sinh an toàn lao động, hợp đồng lao động, các quyền lợi cho người lao động; kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm để lập hồ sơ xử lý theo quy định tại Nghị định số 12 ngày 17/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội.

2. Tăng cường tuyên truyền đến chủ Cơ sở kinh doanh, Hộ kinh doanh và người lao động việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động theo đúng quy định của pháp luật./.

Dương Diễm Quỳnh- Viện KSND huyện Yên Dũng

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,799,779
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.116.36.221

    Thư viện ảnh