.

Thứ sáu, 03/05/2024 -16:26 PM

Có phải ra quyết định thi hành án phạt tù đối với người có quyết định buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo hay không?

 | 

Nội dung vụ việc: Ngày 08/9/2022, Nguyễn Văn A bị TAND huyện B xử phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”, thời gian thử thách là 36 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Ngày 15/10/2022, TAND huyện B đã ra Quyết định thi hành án phạt tù cho hưởng án treo đối với A. Trong quá trình chấp hành án, Nguyễn Văn A đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ nên ngày 15/3/2023 bị TAND huyện B mở phiên họp xét, quyết định buộc A phải chấp hành 18 tháng tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Quá trình tổ chức thi hành án, có quan điểm khác nhau về việc có hay không ra quyết định thi hành án phạt tù đối với Nguyễn Văn A như sau:

* Quan điểm thứ nhất: TAND huyện B phải ra quyết định thi hành án phạt tù đối với người bị kết án phạt tù đang tại ngoại đối với Nguyễn Văn A để thay thế Quyết định thi hành án treo theo quy định tại Điều 364 Bộ luật Tố tụng hình sự “Chánh án Tòa án đã xét xử sơ thẩm...ra quyết định thi hành án. Thời hạn ra quyết định thi hành án là 07 ngày, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật...”.

* Quan điểm thứ hai: TAND huyện B không phải ra quyết định thi hành án đối với Nguyễn Văn A, bởi vì khi Tòa án ra quyết định thi hành án phạt tù cho hưởng án treo đã căn cứ Điều 364 Bộ luật Tố tụng hình sự; còn đây là phiên họp xét, quyết định buộc phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo (có nghĩa là quyết định này thay thế quyết định trước đó); mặt khác theo quy định tại khoản 6 Điều 93 Luật THAHS quy định:“6. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu phải làm thủ tục đưa người bị buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo đi chấp hành án phạt tù...” nên không thuộc trường hợp ra quyết định thi hành án theo quy định tại Điều 364 Bộ luật Tố tụng hình sự (trong thời hạn 07 ngày).

Tác giả đồng tình với quan điểm thứ hai, rất mong nhận được ý kiến trao đổi của các đồng nghiệp./.

Ngô Văn Định- Phòng 8 Viện KSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,824,375
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.191.44.23

    Thư viện ảnh