.

Thứ hai, 06/05/2024 -00:18 AM

Nguyễn Văn A có phạm tội: Sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức không?

 | 

Nội dung vụ việc:  Tháng 04/2021, Nguyễn Văn A có vay lãi của Nguyễn Văn B số tiền 600 triệu đồng với thời gian 01 năm để làm ăn, A trả lãi đầy đủ hàng tháng theo thỏa thuận. Tháng 04/2022, B đòi A thanh toán toàn bộ số tiền gốc, nhưng do A làm ăn thua lỗ, không có tiền trả nên A đã nghĩ ra việc đưa cho B 02 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giả để B tin tưởng và đồng ý kéo dài thời gian trả nợ. Sau đó A đã lên mạng liên lạc và cung cấp thông tin, nội dung để Nguyễn Văn C để làm giả 02 GCNQSDĐ rồi đưa cho B. Tin tưởng giấy tờ là thật nên B tiếp tục cho A giãn nợ. Đến tháng 06/2022, A đã trả hết nợ cho B và lấy 02 GCNQSDĐ giả về. Đến tháng 01/2023, A lại tiếp tục mang 02 GCNQSDĐ giả trên đưa cho B nhằm mục đích vay tiền (B chưa cho A vay), do nghi ngờ nên B đã đến Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra và phát hiện ra 02 GCNQSDĐ A đưa là giả. Sau đó, B đã đến CQĐT để tố cáo hành vi làm giả 02 GCNQSDĐ trên của A. Cơ quan CSĐT đã khởi tố A về tội “ Làm giả giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tuy nhiên, hành vi sử dụng 02 GCNQSDĐ giả làm tin để kéo dài thời gian trả nợ của A có cấu thành tội “Sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” hay không, hiện còn có những quan điểm khác nhau:

Quan điểm thứ nhất:Hành vi của A không cấu thành tội Sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Vì ngay từ ban đầu A và B đã thỏa thuận vay tiền mà không có việc sử dụng giấy tờ giả, A chỉ sử dụng giấy tờ giả để B tin tưởng kéo dài thời gian trả nợ. Ngoài ra A không dùng giấy tờ giả đó để chiếm đoạt tài sản của B (A đã trả hết nợ). Do đó, việc sử dụng giấy tờ giả không nhằm thực hiện hành vi trái pháp luật.

Quan điểm thứ hai và cũng là quan điểm của tác giả: Hành vi của A cấu thành tội “Sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” vì đã cố ý đưa 02 tờ GCNQSDĐ giả cho B để kéo dài thời gian trả nợ. “Hành vi trái pháp luật” thể hiện ở việc A có hành vi gian dối trong giao dịch dân sự, làm B lầm tưởng đó là GCNQSDĐ thật để tiếp tục hợp đồng vay mượn. Hành vi của A đã vi phạm về nghĩa vụ trung thực trong giao dịch dân sự, là nguyên tắc cơ bản được quy định trong Bộ luật dân sự.

Rất mong được sự trao đổi của các đồng nghiệp./.

Ngô Thanh Lâm- VKSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,840,675
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.144.36.141

    Thư viện ảnh