BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH TƯ PHÁP TỈNH ỦY BẮC GIANG PHÁT ĐỘNG CUỘC THI TRỰC TUYẾN "TÌM HIỂU QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ LUẬT SƯ VÀ QUY TẮC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LUẬT SƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG" (TỪ NGÀY 01/8/2024 ĐẾN 31/8/2024). 

Thứ bảy, 24/08/2024 -19:47 PM

Vướng mắc trong việc xác định hành vi trong vụ án hình sự?

 | 

Hoàng Công H, Đinh Mạnh K và Trần Thanh T là bạn thân, trong đó H có mâu thuẫn từ trước với Phạm Quốc S. Khoảng 21 giờ ngày 21/1/2023, H rủ K và T đi tìm đánh S thì được K và T đồng ý. H là người chuẩn bị công cụ và cầm 01chiếc gậy gỗ, còn K và T không cầm hung khí gì.

Trước khi đi, H, K và T bàn bạc, trao đổi, phân công nhiệm vụ và thống nhất việc nếu tìm thấy S thì K dùng tay ôm S để H dùng gậy vụt S, còn T có nhiệm vụ hỗ trợ trong trường hợp có người khác bảo vệ S và đánh lại nhóm của H.

Sau khi nhóm H tìm được S tại quán nước, theo sự bàn bạc, phân công ban đầu, lúc này K lao vào ôm S còn H dùng gậy vụt về phía chân S. Theo phản xạ, S xoay người thì gậy của H vụt trúng chân gây thương tích 17% cho K. Sau khi sự việc xảy ra, H và K tự hòa giải sau đó K không yêu cầu xử lý đồng thời có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với H.

Có hai quan điểm về xác định hành vi của H trong vụ án nêu trên:

Quan điểm thứ nhất: Hành vi của H đã phạm tội Cố ý gây thương tích, mặc dù H không có ý định gây thương tích cho K, tuy nhiên ý thức của H là gây thương tích cho người khác, vì vậy việc K hay S bị thương tích không có ý nghĩa trong việc loại trừ trách nhiệm đối với hành vi của H.

Quan điểm thứ hai: H không có ý định gây thương tích cho K, việc K bị thương tích là ngoài ý thức chủ quan của H. Mặt khác thương tích của K là dưới 31%, đối chiếu quy định tại khoản 1 Điều 138 BLHS thì hành vi của H không cấu thành tội phạm.

Tác giả bài viết đồng tình với quan điểm thứ hai. Rất mong ý kiến tham gia của các đồng nghiệp./.

Vi Văn Cảnh- VKS huyện Tân Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:29,067,294
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.217.45.171

    Thư viện ảnh