.

Thứ sáu, 26/04/2024 -06:31 AM

Vướng mắc trong việc xác định hành vi trong vụ án hình sự?

 | 

Hoàng Công H, Đinh Mạnh K và Trần Thanh T là bạn thân, trong đó H có mâu thuẫn từ trước với Phạm Quốc S. Khoảng 21 giờ ngày 21/1/2023, H rủ K và T đi tìm đánh S thì được K và T đồng ý. H là người chuẩn bị công cụ và cầm 01chiếc gậy gỗ, còn K và T không cầm hung khí gì.

Trước khi đi, H, K và T bàn bạc, trao đổi, phân công nhiệm vụ và thống nhất việc nếu tìm thấy S thì K dùng tay ôm S để H dùng gậy vụt S, còn T có nhiệm vụ hỗ trợ trong trường hợp có người khác bảo vệ S và đánh lại nhóm của H.

Sau khi nhóm H tìm được S tại quán nước, theo sự bàn bạc, phân công ban đầu, lúc này K lao vào ôm S còn H dùng gậy vụt về phía chân S. Theo phản xạ, S xoay người thì gậy của H vụt trúng chân gây thương tích 17% cho K. Sau khi sự việc xảy ra, H và K tự hòa giải sau đó K không yêu cầu xử lý đồng thời có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với H.

Có hai quan điểm về xác định hành vi của H trong vụ án nêu trên:

Quan điểm thứ nhất: Hành vi của H đã phạm tội Cố ý gây thương tích, mặc dù H không có ý định gây thương tích cho K, tuy nhiên ý thức của H là gây thương tích cho người khác, vì vậy việc K hay S bị thương tích không có ý nghĩa trong việc loại trừ trách nhiệm đối với hành vi của H.

Quan điểm thứ hai: H không có ý định gây thương tích cho K, việc K bị thương tích là ngoài ý thức chủ quan của H. Mặt khác thương tích của K là dưới 31%, đối chiếu quy định tại khoản 1 Điều 138 BLHS thì hành vi của H không cấu thành tội phạm.

Tác giả bài viết đồng tình với quan điểm thứ hai. Rất mong ý kiến tham gia của các đồng nghiệp./.

Vi Văn Cảnh- VKS huyện Tân Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,760,733
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.144.25.74

    Thư viện ảnh