.

Thứ năm, 18/04/2024 -18:00 PM

Nguyễn Văn A phạm tội gì?

 | 

Nguyễn Văn A là nhân viên hợp đồng của Bệnh viện BG được giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng con dấu để đóng vào các văn bản, tài liệu của Bệnh viện BG, trong đó có “Giấy ra viện”. Tháng 10/2022, thấy có nhiều người dân là công nhân làm việc tại các công ty, doanh nghiệp không đi khám, chữa bệnh nhưng có nhu cầu cần “Giấy ra viện” để nộp về nơi làm việc với mục đích tránh bị trừ lương, trừ thưởng đối với các ngày nghỉ việc không có lý do. Lợi dụng việc này, A đã soạn giả nội dung “giấy ra viện”, sau đó ký giả mạo chữ ký của Giám đốc, chữ ký của bác sỹ khám bệnh, đóng dấu của Bệnh viện BG rồi cấp bán cho những người có nhu cầu cần “ Giấy ra viện” (Giấy ra viện được đánh máy theo mẫu của Bệnh viện), mỗi giấy A bán với giá từ 100.000 đến 300.000 đồng. Trong tháng 10/2022, A đã làm và bán được 10 “Giấy ra viện” cho người khác. Thu lời bất chính tổng số tiền 1.500.000 đồng.

Quá trình giải quyết vụ, việc, có 02 quan điểm khác nhau:

Quan điểm thứ nhất, A phạm tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại khoản 3 Điều 341 Bộ luật hình sự, với lý do: “Giấy ra viện” là do A giả mạo chữ ký, tự ý đóng dấu của bệnh viện vào để bán; các giấy này không phải là do Bệnh viện BG cấp; người được cấp “Giấy ra viện” thực tế không khám chữa bệnh tại Bệnh viện BG nên “Giấy ra viện” này là giấy tờ làm giả. Do vậy hành vi nêu trên của A thoả mãn cấu thành của tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. A phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Quan điểm thứ hai, A phạm tội “Giả mạo trong công tác” quy định tại khoản 3 Điều 359 Bộ luật hình sự, với lý do: A là nhân viên của Bệnh viện, được giao quản lý, sử dụng con dấu để đóng vào các văn bản, tài liệu của Bệnh viện BG, nên A là người có chức vụ, quyền hạn; lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, A đã giả mạo chữ ký của Giám đốc, bác sỹ của bệnh viện, dùng mẫu “Giấy ra viện” của Bệnh viện BG để ký, đóng dấu rồi bán lấy tiền nhằm vụ lợi cho bản thân. Do vậy hành vi trên của A thoả mãn cấu thành của tội “Giả mạo trong công tác”.

Tác giả đồng tình với quan điểm thứ 2, mong được sự trao đổi, chia sẻ ý kiến của đồng nghiệp và bạn đọc./.

Nguyễn Bá Tuân - VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,688,590
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.144.172.115

    Thư viện ảnh