.

Thứ bảy, 27/04/2024 -00:58 AM

Hành vi lấy điện thoại của Nguyễn Văn A có phạm tội “Cướp tài sản” không?

 | 

Nội dung vụ việc: Nguyễn Văn A và Phạm Văn B cùng tham gia đánh bạc, trong quá trình đánh bạc xảy ra mâu thuẫn. Trên đường về, B có nói với A  “có đánh nhau không”, thấy vậy A dùng tay không đánh vào mặt anh B khiến anh B ngã ra đường. A tiếp tục dùng chân đạp vào mạn sườn bên trái của anh B làm anh B bị ngất và làm rơi chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu Oppo A54 xuống đường. Do sợ có người nhặt được điện thoại của B nên A cầm điện thoại mang về. Sau khi tỉnh dậy, B gọi điện hỏi A về điện thoại, A trả lời “có gì mai xuống lấy”. Sau khi tỉnh dậy, B bảo em trai đến nhà A lấy điện thoại nhưng A không trả điện thoại, tiếp đó mẹ B đến nhà A để lấy điện thoại cho B, ban đầu A không trả, mẹ B phải nói “nếu không trả điện thoại thì báo công an” khi đó A mới đưa điện thoại của B cho mẹ B.

Tại Cơ quan điều tra A khai: Do không tin em trai và mẹ B nên không dám đưa điện thoại cầm về cho B.

Về xác định tội danh đối với A, hiện có 2 quan điểm như sau:

Quan điểm thứ nhất: Nguyễn Văn A dùng vũ lực tấn công B, sau đó có hành vi lấy điện thoại của B mang về nhà nhưng không có mục đích chiếm đoạt tài sản nên A không phạm tội “Cướp tài sản”.

Quan điểm thứ hai: Nguyễn Văn A đã dũng vũ lực gây thương tích cho Phạm Văn B làm B rơi vào tình trạng không thể chống cự được (bị ngất), sau đó có hành vi lấy điện thoại của B mang về nhà. Vậy hành vi lấy điện thoại của Nguyễn Văn A phạm tội “Cướp tài sản” theo Điều 168 Bộ luật hình sự.

Tác giả đồng tình với quan điểm thứ 2, mong được sự trao đổi, đóng góp ý kiến của đồng nghiệp và bạn đọc./.

Ngô Thị Vân Anh- Thanh tra- Khiếu tố VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,769,830
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.141.31.240

    Thư viện ảnh