.

Thứ bảy, 20/04/2024 -01:56 AM

Trao đổi bài viết: “Hành vi chiếm đoạt tài sản của T phạm tội gì?”

 | 

Sau khi  tác giả Đặng Đức Hùng- Viện KSND thành phố Bắc Giang có bài viết trao đổi “Hành vi chiếm đoạt tài sản của T phạm tội gì?” đăng trên trang tin điện tử của ngành Kiểm sát Bắc Giang ngày 16/9/2022, Ban Biên tập nhận được hai ý kiến trao đổi của các tác giả Ngô Tuấn Hùng – VKSND huyện Hiệp Hòa và Đồng Thị Toàn – VKSND huyện Lạng Giang. Hai tác giả đều đồng tình với quan điểm thứ hai nêu trong bài viết (cũng là quan điểm của tác giả Đặng Đức Hùng), xác định hành vi của T thoả mãn dấu hiệu của tội “Trộm cắp tài sản” theo Điều 173 Bộ luật Hình sự.

>>> Hành vi chiếm đoạt tài sản của T phạm tội gì?

Tác giả  Ngô Tuấn Hùng phân tích:

- Do có ý định chiếm đoạt chiếc điện thoại của D từ trước, T tự ý rút sạc và cầm chiếc điện thoại của D đem ra khu vực cửa quán Internet rồi ngồi chơi điện tử để D không biết T định chiếm đoạt chiếc điện thoại của D. Một lúc sau, lợi dụng sơ hở của D, T đã lén lút mang chiếc điện thoại của D đi cầm cố cho người khác lấy tiền chi tiêu cá nhân. Do vậy, hành vi trên của T có tính chất lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác, thoả mãn cấu thành của tội “Trộm cắp tài sản”.

- Việc T tự ý rút sạc rồi cầm chiếc điện thoại của D mang ra khu vực cửa quán không phải thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản. T chỉ lợi dụng mối quan hệ quen biết giữa T và D và việc T từng mượn điện thoại của D để chơi điện tử để thực hiện hành động trên nhằm che dấu ý định chiếm đoạt tài sản và lén lút thực hiện hành vi chiếm đoạt sau đó. Do vậy, T không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tác giả Đồng Thị Toàn phân tích:

- T tự ý cầm điện thoại của anh D để trên bàn và anh D biết việc T cầm điện thoại của mình nhưng giữa hai bên không có sự trao đổi cũng như bản thân T không dùng bất cứ thủ đoạn gian dối nào với anh D để có được tài sản.

- Việc T cầm điện thoại của anh D ra ngoài khu vực cửa quán internet sau đó tắt máy đem đi cầm cố cho người khác lấy tiền chi tiêu cá nhân là hành vi khách quan thể hiện sự lén lút của T đối với anh D nhằm chiếm đoạt tài sản của anh D.

Ban biên tập

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,698,985
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.146.34.191

    Thư viện ảnh