.

Thứ bảy, 20/04/2024 -01:20 AM

Hành vi chiếm đoạt tài sản của T phạm tội gì?

 | 

T và D là bạn quen biết với nhau, tối ngày 30/4/2022, T có đến nhà D chơi và mượn của D chiếc điện thoại di động Iphone 11 Pro để chơi điện tử sau đó có trả lại điện thoại cho D. Đến sáng ngày 01/5/2022, T nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc điện thoại trên. Trưa cùng ngày, T và D cùng nhau đi đến quán Internet để chơi điện tử. T và D ngồi tại hai máy gần nhau. Do điện thoại hết pin nên D đã cắm sạc để chiếc điện thoại Iphone 11 Pro ở trên bàn. Chơi được một lúc thì T tự ý rút sạc, cầm máy điện thoại của D để chơi rồi đi ra khu vực trước cửa quán ngồi ở đó sử dụng điện thoại. D ngồi bên cạnh biết việc T cầm điện thoại của mình nhưng do trước đó đã cho T mượn nên không nói gì. Thấy nghi ngờ việc T đi ra ngoài cửa quán, nên D có vài lần đi ra ngoài kiểm tra xem T có cầm điện thoại của mình đi mất hay không thì thấy T vẫn ở trước cửa quán nên D tiếp tục chơi điện tử. Một lúc sau, T đã tự ý cầm điện thoại của D đi rồi tắt máy đem đi cầm cố cho người khác lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Hiện nay, có hai quan điểm về tội danh đối với T như sau:

Quan điểm thứ nhất, T phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với lý do: T nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc điện thoại của D từ trước. T tự ý rút sạc rồi cầm chiếc điện thoại của D là thủ đoạn gian dối mục đích để chiếm đoạt tài sản, D biết việc trên nhưng không nói gì nên được hiểu là đã tự nguyện giao tài sản cho T. Do vậy hành vi trên của T thoả mãn cấu thành của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quan điểm thứ hai, T phạm tội “Trộm cắp tài sản” với lý do: T tiếp cận tài sản của D bằng hành vi tự ý cầm điện thoại của anh D để trên bàn, anh D biết việc T cầm điện thoại của mình nhưng không có ý thức giao điện thoại cho T đem đi nơi khác vì sau đó D có nhiều lần kiểm tra xem T đã đi ra khỏi quán hay chưa. Việc T tự ý cầm điện thoại đi sau đó chiếm đoạt là lén lút đối với D. Do vậy hành vi trên của T thoả mãn cấu thành của tội “Trộm cắp tài sản”.

Tác giả đồng tình với quan điểm thứ 2, mong được sự trao đổi, đóng góp ý kiến của đồng nghiệp và bạn đọc./.

Đặng Đức Hùng- VKSND thành phố Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,698,875
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.116.13.113

    Thư viện ảnh