BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH TƯ PHÁP TỈNH ỦY BẮC GIANG PHÁT ĐỘNG CUỘC THI TRỰC TUYẾN "TÌM HIỂU QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ LUẬT SƯ VÀ QUY TẮC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LUẬT SƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG" (TỪ NGÀY 01/8/2024 ĐẾN 31/8/2024). 

Chủ nhật, 25/08/2024 -05:08 AM

Hành vi chiếm đoạt tài sản của T phạm tội gì?

 | 

T và D là bạn quen biết với nhau, tối ngày 30/4/2022, T có đến nhà D chơi và mượn của D chiếc điện thoại di động Iphone 11 Pro để chơi điện tử sau đó có trả lại điện thoại cho D. Đến sáng ngày 01/5/2022, T nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc điện thoại trên. Trưa cùng ngày, T và D cùng nhau đi đến quán Internet để chơi điện tử. T và D ngồi tại hai máy gần nhau. Do điện thoại hết pin nên D đã cắm sạc để chiếc điện thoại Iphone 11 Pro ở trên bàn. Chơi được một lúc thì T tự ý rút sạc, cầm máy điện thoại của D để chơi rồi đi ra khu vực trước cửa quán ngồi ở đó sử dụng điện thoại. D ngồi bên cạnh biết việc T cầm điện thoại của mình nhưng do trước đó đã cho T mượn nên không nói gì. Thấy nghi ngờ việc T đi ra ngoài cửa quán, nên D có vài lần đi ra ngoài kiểm tra xem T có cầm điện thoại của mình đi mất hay không thì thấy T vẫn ở trước cửa quán nên D tiếp tục chơi điện tử. Một lúc sau, T đã tự ý cầm điện thoại của D đi rồi tắt máy đem đi cầm cố cho người khác lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Hiện nay, có hai quan điểm về tội danh đối với T như sau:

Quan điểm thứ nhất, T phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với lý do: T nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc điện thoại của D từ trước. T tự ý rút sạc rồi cầm chiếc điện thoại của D là thủ đoạn gian dối mục đích để chiếm đoạt tài sản, D biết việc trên nhưng không nói gì nên được hiểu là đã tự nguyện giao tài sản cho T. Do vậy hành vi trên của T thoả mãn cấu thành của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quan điểm thứ hai, T phạm tội “Trộm cắp tài sản” với lý do: T tiếp cận tài sản của D bằng hành vi tự ý cầm điện thoại của anh D để trên bàn, anh D biết việc T cầm điện thoại của mình nhưng không có ý thức giao điện thoại cho T đem đi nơi khác vì sau đó D có nhiều lần kiểm tra xem T đã đi ra khỏi quán hay chưa. Việc T tự ý cầm điện thoại đi sau đó chiếm đoạt là lén lút đối với D. Do vậy hành vi trên của T thoả mãn cấu thành của tội “Trộm cắp tài sản”.

Tác giả đồng tình với quan điểm thứ 2, mong được sự trao đổi, đóng góp ý kiến của đồng nghiệp và bạn đọc./.

Đặng Đức Hùng- VKSND thành phố Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:29,073,220
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.227.111.23

    Thư viện ảnh