.

Thứ sáu, 26/04/2024 -05:33 AM

Trao đổi bài viết: “Hành vi của Nguyễn Văn A có bị khởi tố hay không?”

 | 

Sau khi đọc bài viết “Hành vi của Nguyễn Văn A có bị khởi tố hay không?” của tác giả Phạm Thị Hồng đăng trên Trang tin điện tử của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang ngày 02/7/2021, tôi xin có ý kiến trao đổi như sau:

>>> Hành vi của Nguyễn Văn A có bị khởi tố hay không?

Qua nghiên cứu Bộ luật hình sự năm 2015, tôi đồng ý với quan điểm thứ hai mà tác giả đưa ra, tức là A bị khởi tố về hành vi Cố ý gây thương tích bởi lẽ:

Cố ý gây thương tích là hành vi tác động đến thân thể của người khác làm cho người này bị thương, bị tổn hại đến sức khoẻ như: đâm, chém, đấm đá, đốt cháy, đầu độc v.v... Hành vi này được thực hiện do cố ý, tức là nhận thức rõ hành vi của mình nhất định hoặc có thể gây ra thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của người khác; mong muốn hoặc có ý thức để mặc cho hậu quả đó xảy ra.

Trong trường hợp này: A đã chủ động ném đoạn gậy dài khoảng 25cm về phía B mục đích gây thương tích cho B, trong khi thấy C đứng cùng phía với B (đứng sau B), A nhận thức được việc mình ném gậy về phía B có thể gây thương tích cho người khác (cả B và C), mặc dù không mong muốn gây thương tích cho C nhưng A lại để mặc hậu quả xảy ra khiến C bị tổn thương cơ thể là 40%.

A chưa đủ 16 tuổi nhưng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khoẻ cho người khác quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 BLHS (tội phạm rất nghiêm trọng). Như vậy, A phải bị khởi tố về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Trên đây là quan điểm cá nhân của tôi, rất mong nhận được ý kiến trao đổi của đồng nghiệp./.

Hà Thị Hiên - Viện KSND huyện Lạng Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,760,382
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.118.2.15

    Thư viện ảnh