.

Thứ sáu, 26/04/2024 -19:02 PM

Hành vi của Nguyễn Văn A có bị khởi tố hay không?

 | 

Tóm tắt nội dung vụ việc: Do có mâu thuẫn từ trước nên ngày 27/8/2020, Nguyễn Văn A, sinh ngày 20/10/2004 có cầm theo 01 đoạn gậy dài khoảng 50cm, đường kính khoảng 03cm đến sân bóng tìm Nguyễn Văn B để hỏi rõ sự việc. Khi đến sân bóng, A nhìn thấy B và Nguyễn Văn C đang ngồi ở cột gôn mini (A và C không có mẫu thuẫn gì). A cầm đoạn gậy đi đến chỗ B, hai người to tiếng với nhau, sau đó A lấy đoạn gậy đập 01 cái vào cột gôn thì đoạn gậy bị gãy làm đôi. Lúc này, B đi đến đứng đối diện A và đứng trước mặt C. A dùng tay phải dơ lên ném đoạn gậy còn lại dài khoảng 25cm về phía B thì B nghiêng người tránh được nên đoạn gậy trúng vào mắt trái của C. Kết quả, C bị vỡ nhãn cầu trái, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 40%.

Hiện nay có 02 quan điểm về giải quyết vụ việc nêu trên:

Quan điểm 1: Khi ném đoạn gậy A chỉ nhằm mục đích gây thương tích cho B, không có mục đích gây thương tích cho C. Vì B né được nên đoạn gậy mới trúng vào mắt của C. A không thấy trước hành vi của mình có thể gây thương tích cho C mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó có thể xảy ra. Do đó, lỗi của A với C là lỗi vô ý do cẩu thả.

Tuy nhiên, A sinh ngày 20/10/2004, tính đến ngày 27/8/2020, A chưa đủ 16 tuổi nên A không đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về tội vô ý gây thương tích. Do đó, không khởi tố vụ án đối với hành vi trên theo khoản 3 Điều 157 BLTTHS.

Quan điểm 2: Hành vi của A đã có dấu hiệu tội phạm cố ý gây thương tích, được thực hiện với lỗi cố ý gián tiếp. Vì mục đích A ném gậy về phía B để gây thương tích, khi ném gậy A nhận thức được hành vi ném gậy của mình là hành vi nguy hiểm và có thể gây thương tích cho người khác. Hậu quả của hành vi cần phải xác định là thương tích gây ra cho người khác, không phụ thuộc vào đối tượng đó là ai. Mặc dù A chỉ mong muốn hậu quả xảy ra với B nhưng lại có ý thức để mặc hậu quả xảy ra với những người khác có mặt tại sân bóng (trong đó có C).

A chưa đủ 16 tuổi nhưng đã đủ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khoẻ cho người khác quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 BLHS (tội phạm rất nghiêm trọng) nên A phải bị khởi tố về tội danh trên.

Cá nhân tôi đồng ý với quan điểm thứ hai. Rất mong nhận được ý kiến trao đổi của đồng nghiệp./.

Phạm Thị Hồng- VKSND huyện Yên Thế

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,767,461
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.118.200.136

    Thư viện ảnh