.

Thứ bảy, 27/04/2024 -09:07 AM

Trao đổi bài viết: "Hành vi của Nguyễn Thị A có phạm tội hay không?"

 | 

Sau khi tác giả Nguyễn Đức Cường có bài viết "Hành vi của Nguyễn Thị A có phạm tội hay không?" đăng trên Trang điện tử VKSND tỉnh Bắc Giang ngày 02/6/2021, Ban biên tập nhận được 03 ý kiến trao đổi.

>>> Hành vi của Nguyễn Thị A có phạm tội hay không?

Tác giả Vũ Thanh Tùng - Phòng 8, Nguyễn Khắc Tú - VKS huyện Lục Ngạn và Đặng Bá Hưng - VKS huyện Sơn Động đều cùng chung quan điểm xác định hành vi của Nguyễn Thị A là phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Khoản 2 Điều 174 BLHS với những lập luận như sau.

Hành vi của người thực hiện tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản là dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác mà ngay lúc đó người bị hại không biết được có hành vi gian dối; dùng thủ đoạn gian dối là đưa ra thông tin giả, không đúng với sự thật nhưng làm cho người bị lừa dối tin đó là thật và giao tài sản cho người phạm tội. Việc đưa ra thông tin giả có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như bằng lời nói, bằng chữ viết, bằng hành động, bằng hình ảnh… hoặc kết hợp bằng nhiều cách thức khác nhau.

Hành vi khách quan của A là nói dối ông B là do A nợ tiền của người khác chưa trả được nên đang bị chủ nợ bắt, đánh, bỏ đói, yêu cầu phải trả tiền thì mới cho về nhà; A còn nói dối với ông B là được bố mẹ đã gửi tiền cho A ở ngân hàng nhưng do bị bắt giữ nên chưa rút được. Vì tin tưởng A, sợ điều không hay đến với A nên ông B đãvay tiền của nhiều người và chuyển vào tài khoản của A 100 triệu đồng. Sau khi được ông B chuyển tiền thì A đã rút toàn bộ số tiền 100 triệu rồi sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Như vậy, A đã có hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền của ông B, số tiền là 100 triệu đồng. Thực tế A đã hoàn thành được việc chiếm đoạt số tiền trên.

Cũng theo quy định tại Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự thì hành vi của A không thuộc trường hợp khởi tố phải theo yêu cầu của người bị hại. Vì vậy, việc ông B rút đơn tố giác không có ý nghĩa là A sẽ không bị khởi tố về hình sự.

Ngoài ra, tác gỉa Nguyễn Khắc Tú còn có quan điểm là cần xác định ông B và tất cả những người đã tin tưởng và cho ông B vay tiền với mục đích để ông B giải cứu A đều là người bị hại, là nạn nhân của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của A./.

Ban biên tập

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,772,602
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.117.216.36

    Thư viện ảnh