BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH TƯ PHÁP TỈNH ỦY BẮC GIANG PHÁT ĐỘNG CUỘC THI TRỰC TUYẾN "TÌM HIỂU QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ LUẬT SƯ VÀ QUY TẮC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LUẬT SƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG" (TỪ NGÀY 01/8/2024 ĐẾN 31/8/2024). 

Chủ nhật, 25/08/2024 -07:48 AM

Cần xử lý đối với Đỗ Văn T như thế nào?

 | 

Nội dung vụ án: Khoảng 15 giờ ngày 01/5/2020, Nguyễn Tiến L và Đỗ Văn T đến quán karaoke ở thị trấn ĐN, huyện L hát thì gặp Nguyễn Văn H. Tại đây, do có mâu thuẫn cá nhân nên giữa  L và H xảy ra xô sát đánh nhau (L dùng dao). Lúc này, T đứng ngoài thấy bạn thân mình là L bị đánh nên đã lấy 01 gậy rút bằng kim loại lao vào đánh H. Hậu quả làm H bị thương tích 28% trong đó thương tích do L gây nên là 23% (thương tích do vật sắc gây nên), do T gây nên là 6% (thương tích do vật tày gây nên).

Hiện nay việc xử lý đối với T có 03 quan điểm:

Quan điểm thứ nhất: Phải xử lý đối với Đỗ Văn T theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự, bởi lẽ: Giữa L và T không có sự bàn bạc từ trước về việc cùng nhau gây thương cho H, kết quả điều tra xác định T dùng gậy rút bằng kim loại gây thương tích cho H với tỷ lệ thương tích là 06%. Do vậy, hành vi của T cấu thành tội "Cố ý gây thương tích" với tình tiết là"dùng hung khí nguy hiểm".

Quan điểm thứ hai: Phải xử lý đối với Đỗ Văn T theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự, bởi lẽ: Giữa L và T không có sự bàn bạc từ trước về việc cùng nhau gây thương cho H, kết quả điều tra xác định T dùng gậy rút bằng kim loại gây thương tích cho H với tỷ lệ thương tích là 06%. Mặt khác, giữa T và H không quen biết nhau, không có mâu thuẫn gì, chỉ vì thấy L (là bạn thân T) bị H đánh mà T đã vô cớ gây thương tích cho H. Do vậy, cần phải xử lý đối với T về tội "Cố ý gây thương tích" với các tình tiết là "dùng hung khí nguy hiểm và "Có tính chất côn đồ".

Quan điểm thứ ba: Phải xử lý đối với Đỗ Văn T theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự (thuộc trường hợp "dùng hung khí nguy hiểm" quy định tại điểm a khoản 1), bởi lẽ: Mặc dù giữa L và T chưa có sự bàn bạc, thống nhất từ trước về việc cùng nhau gây thương tích cho H, nhưng T đã hiểu và tiếp nhận ý chí, mục đích của L và cùng L gây thương tích cho H. Do vậy, trường hợp này L và T đồng phạm về tội "Cố ý gây thương tích" và phải chịu trách nhiệm chung đối với thương tích của H.

Tác giả đồng ý với quan điểm thứ ba.Rất mong nhận được sự trao đổi từ các đồng nghiệp!

Hoàng Văn Tùng- VKSND huyện Lục Nam

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:29,074,239
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.118.1.93

    Thư viện ảnh