.

Thứ hai, 22/07/2024 -22:18 PM

Cần tịch thu xung công quỹ nhà nước hay trả lại tài sản

 | 

Nội dung vụ án: Ngày 19/10/2019, Nguyễn Văn A điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda biển số 98B1- 05696 đến xã T, huyện B để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. A đã trộm cắp được 10 chiếc điện thoại di động trị giá 30 triệu đồng. Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô trên là tài sản chung của vợ chồng A phát sinh trong thời kỳ hôn nhân (Giấy đăng ký xe mô tô trên mang tên Hoàng Thị H là vợ của A và chị H không biết bị cáo A sử dụng xe vào mục đích trộm cắp tài sản). Khi xét xử có 03 quan điểm khác nhau về việc áp dụng pháp luật khi xử lý vật chứng là chiếc xe mô tô nêu trên:

Quan điểm thứ nhất: Do chiếc xe trên sử dụng vào việc phạm tội cần tịch thu xung công quỹ nhà nước. Vì theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHSthì vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội....thì bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước.

Quan điểm thứ hai: Chiếc xe mô tô trên là tài sản chung của vợ chồng bị cáo A nên cần tịch thu giá trị 1/2 chiếc xe để xung công quỹ nhà nước.

Quan điểm thứ ba: Cần ra quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe nêu trên cho Hoàng Thị H vì giấy đăng ký xe mang tên của chị H được coi là tài sản của cá nhân, khi bị cáo A mang xe đi trộm cắp thì chị H không biết.

Quan điểm của cá nhân tôi đồng ý với quan điểm thứ ba, rất mong nhận được ý kiến trao đổi của đồng nghiệp./.

Hoàng Trung Kiên- VKSND huyện Sơn Động

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,517,898
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.142.255.252

    Thư viện ảnh