.

Chủ nhật, 05/05/2024 -03:50 AM

Trò chơi ảo - hệ lụy thật.

 | 

Ngày nay, Internet được sử dụng như một công cụ phổ biến phục vụ cho việc học hành, nghiên cứu, làm việc và giải trí… trong đó game online là một trong những hình thức giải trí được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Bên cạnh những tác động tích cực, tình trạng nghiện game online đang trở thành vấn đề bức xúc của gia đình, nhà trường và xã hội, làm ảnh hưởng đến việc học tập cũng như làm sức khỏe, thậm chí dẫn đến trầm cảm, loạn thần, nhiều trường hợp trộm cắp, cướp giật, giết người vì nghiện game online.

Ảnh minh hoạ ( nguồn Inetrnet )

Trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện Lạng Giang đã xảy nhiều vụ phạm pháp hình sự mà nguyên nhân chính xuất phát từ việc nghiện game online. Qua nghiên cứu một số vụ án trên địa bàn gần đây thấy nhu cầu thỏa mãn trò chơi ảo của giới trẻ là rất cao, khó có điểm dừng khi đã “cùng ăn, cùng ngủ” với game online; hầu hết những người chơi game (nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh) đều không làm chủ được mình khi chơi game dẫn đến ăn thua, muốn thể hiện mình để rồi tìm mọi cách để có tiền. Ban đầu là những lý do thông thường như học thêm, ăn sáng, mua sách để xin bố, mẹ, anh chị, sau đó là nói dối và cuối cùng là nghe rủ rê, lôi kéo thực hiện hành vi vi pháp pháp luật để lấy tiền chơi game. Có vụ án trong khoảng thời gian 03 ngày, các đối tượng đã thực hiện đến 03 vụ cướp giật tài sản của người đi đường với tổng giá trị tài sản cướp giật được lên đến gần 16.000.000 đồng; có vụ đối tượng thực hiện 02 vụ trộm cắp xe mô tô với tổng giá trị tài sản là 35.700.000 đồng; cũng có đối tượng là học sinh đã thực hiện 10 vụ trộm cắp xe đạp điện có tổng giá trị là 50.700.000 đồng... . Tất cả số tài sản mà các đối tượng chiếm đoạt nói trên đều được cầm cố, bán lấy tiền phục vụ mục đích chơi game online và phục vụ bản thân khi chơi game.

Từ ảnh hưởng tiêu cực của game online đối với việc hình thành nhân cách và tâm lý tiêu cực, dẫn đến việc thực hiện hành vi phạm tội của giới trẻ hiện nay. Bởi vậy, việc tìm ra các giải pháp nhằm hạn chế và đẩy lùi những ảnh hưởng tiêu cực, phát huy những mặt tích cực và hiệu quả của Internet mang lại là điều vô cùng quan trọng và cần thiết trong thời điểm hiện nay đối với thế hệ trẻ, trách nhiệm không của gia đình, nhà trường hay các cơ quan quản lý nhà nước mà là của toàn xã hội, cộng đồng. Với thực trạng như trên, thiết nghĩ cũng cần có một số giải pháp trước mắt để hạn chế nguyên nhân phát sinh tội phạm từ game online, đó là:

- Các cơ quan quản lý Nhà nước phải tăng cường quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm minh những vi phạm các quy định về quản lý Internet làm ảnh hưởng đến nhân cách giới trẻ. Hạn chế tối đa các loại game online có tính bạo lực, cá cược...phát triển game có tính giáo dục, trí tuệ cao, xây dựng các cơ sở, tổ chức hoạt động vui chơi, ngoại khóa dành cho học sinh, thanh thiếu niên.

- Các bậc phụ huynh quan tâm thường xuyên, sâu sát đến con em, dành nhiều thời gian cho các em, hướng con cái tham gia nhiều hoạt động có ích cho bản thân và xã hội, đây là yếu tố quan trọng nhất để kéo các em khỏi sự “đam mê” dẫn đến lệ thuộc; Các cơ sở Đoàn các cấp cần tổ chức nhiều hoạt động, góp phần chăm lo đời sống tinh thần, giải trí của thanh thiếu niên hơn nữa.

- Các sản phẩm game online nên chú trọng đến nội dung của game, không nên để các yếu tố tiêu cực, nên lập trình giờ chơi của người chơi game, không nên chỉ quan tâm đến doanh số mà cần quan tâm đến những tác động của game online đối với sức khỏe cũng như tinh thần của người chơi.

Có thể nói, bản thân game trực tuyến không có gì xấu nếu người chơi biết kiềm chế bản thân và xem đó như một kênh để giải trí, giảm stress. Mỗi bạn trẻ cần phải ý thức được những mặt tích cực cũng như những tác hại mà game online mang lại. Từ đó, điều chỉnh việc chơi game của mình một cách hợp lý, tránh dẫn đến ‘trò chơi ảo - hệ lụy thật”./.

Hà Thị Hiên – VKS huyện Lạng Giang

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,836,786
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.117.196.184

    Thư viện ảnh