.

Thứ ba, 30/04/2024 -02:07 AM

Hệ luỵ xấu từ hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trực tuyến

 | 

Ngày nay, sự phát triển của công nghệ thông tin đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao tính tiện nghi, chất lượng đời sống cũng như hiệu quả công việc cho con người. Cùng với đó, cũng tạo điều kiện cho một số đối tượng lợi dụng không gian mạng nhằm thực hiện các hành vi phạm tội, trốn tránh sự phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng. Điển hình trong những năm gần đây, những website đánh bạc trực tuyến trở nên phổ biến, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội và ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình an ninh trật tự.

Trong năm 2023, Phòng 1 Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang thụ lý giải quyết 01 vụ án “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc” trên website “Clmm.me” và “Clmmz.me” do Ngô Đức H. chủ mưu, cầm đầu. Tóm tắt nội dung vụ án như sau:

Thông qua việc chơi Game “Ngọc Rồng” trên mạng xã hội, khoảng tháng 01/2021, Ngô Đức H làm quen và kết bạn với Trần Đỗ Đức N. Biết N giỏi về công nghệ thông tin, có thể viết code để lập trình website nên tháng 3/2021, H sử dụng tài khoản facebook của mình nhắn tin đến tài khoản facebook của Nnhờ lập trình website lấy tên là “clmm.me” để tổ chức đánh bạc dưới hình thức Chẵn lẻ, Tài xỉu… dựa trên mã giao dịch của tài khoản ví điện tử Momo. N đồng ý lập trình website “clmm.me” và bàn giao cho H tài khoản và mật khẩu; H sử dụng 02 tài khoản ví điện tử Momo của mình chơi thử thấy website hoạt động tốt. Từ tháng 6/2021, H bắt đầu đưa website “clmm.me” vào hoạt động tổ chức đánh bạc qua mạng Internet, đến tháng 11/2022 thì bị chặn nên H đổi tên website “clmm.me” thành “clmmz.me” và tiếp tục duy trì hoạt động tổ chức đánh bạc trên không gian mạng đến ngày 20/12/2022 thì bị Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện và ngăn chặn. Để phục vụ hoạt động tổ chức đánh bạc và thu hút nhiều người tham gia đánh bạc, Ngô Đức H thuê 07 người giúp sức gồm: Vũ Công T mua sim điện thoại và lập tài khoản Momo rồi đưa lên dữ liệu của website “clmm.me” và “clmmz.me”; Trần Đỗ Đức N quản lý, sửa lỗi và viết thêm các hình thức đánh bạc; Nguyễn Mạnh C, Dương Phúc C, Vũ Đức T là các chủ kênh Youtube quảng cáo; Ngô Thị L và Ngô Thị T làm nhiệm vụ chăm sóc khách hàng cho website khi có người tham gia đánh bạc mà chưa nhận được tiền trả về khi thắng cược.

H đã sử dụng khoảng 7.000 tài khoản ví điện tử Momo rác khác nhau để tổ chức đánh bạc trên website “clmm.me” và “clmmz.me”, thu hút hàng chục nghìn người trên toàn quốc tham gia đánh bạc. Cơ quan điều tra đã làm rõ được 6.036 tài khoản ví điện tử Momo rác sử dụng để tổ chức đánh bạc và 71.154 tài khoản ví điện tử Momo tham gia đánh bạc. Tổng số tiền giao dịch đánh bạc đến 6.036 tài khoản ví điện tử trên là  2.252.711.918.850 đồng, trong đó: tổng số tiền do các đối tượng đánh bạc chuyển đến là 1.144.250.676.447 đồng, tổng số tiền người đánh bạc thắng cược được trả thưởng là 1.108.461.242.403 đồng; số tiền thu lợi của website “clmm.me” và “clmmz.me” là 35.789.434.044 đồng. Số tiền H thu lợi bất chính là 28.361.165.244 đồng (sau khi đã trừ đi các chi phí đảm bảo hoạt động của website); Cơ quan điều tra đã thu hồi của H được tổng số 7.802.215.245 đồng.

Kết quả điều tra, đã khởi tố, điều tra 25 bị can thực hiệnhành vi đánh bạc trên website “clmm.me” và “clmmz.me” có nhiều lượt đặt cược liên tục hoặc ít nhất có 01 lần đặt cược đánh bạc và tiền thắng cược được trả thưởng trên 5.000.000 đồng.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết vụ án nói trên, nhận thấy, các đối tượng đã lợi dụng không gian mạng để rủ rê, lôi kéo những người khác (tập trung chủ yếu ở đối tượng thanh niên) tham gia đánh bạc. Hệ luỵ của hành vi phạm tội là rất lớn, cụ thể như sau:

- Thứ nhất, lợi dụng tính tiện ích của các ứng dụng điện tử, đặc biệt là các ứng dụng thanh toán trực tuyến để thiết lập các hình thức đánh bạc đơn giản, thanh toán nhanh và không hạn chế số lượt, số tiền chơi. Các lượt đặt cược thường từ số tiền vài chục nghìn đồng đến hàng triệu đồng, phân định thắng thua dựa trên các mã giao dịch đặt cược và được thanh toán thẳng vào tài khoản ngân hàng của người chơi ngay sau khi có kết quả. Người chơi chỉ cần có số điện thoại, tài khoản ngân hàng điện tử, ví thanh toán điện tử, không kể lứa tuổi đều có thể thực hiện hành vi đánh bạc mọi lúc, mọi nơi.

- Thứ hai, liên kết với các chủ tài khoản Youtube (Youtuber) có nhiều lượt theo dõi, tương tác để quảng cáo cho website bằng những hình ảnh, đoạn video ngắn (đoạn Intro) hấp dẫn được đăng tải kèm theo các video của các Youtuber nói trên nhằm tăng cường khả năng nhận diện cho website và mở rộng phạm vi đối tượng tiếp cận để rủ rê, lôi kéo tham gia đánh bạc. Với hình thức quảng cáo này, đã thu hút phần đông giới trẻ, đặc biệt là sinh viên, công nhân tham gia đánh bạc.

- Thứ ba, tác động đến tâm lý người chơi bằng những nội dung giới thiệu hấp dẫn như: số tiền thắng cược lớn, hình thức thanh toán nhanh gọn và phương thức bảo mật thông tin cao, có thể dễ dàng trốn tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

Hình thức đánh bạc đơn giản, dễ dàng nhưng lại mang lại số tiền thu lợi cao đã thu hút hàng chục nghìn lượt người tham gia đánh bạc với tổng số tiền đánh bạc lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Điều đáng nói là phần lớn các bị can đều nằm trong độ tuổi rất trẻ (từ 18 đến dưới 30 tuổi), một số đang là sinh viên theo học tại các trường đại học trong nước, có trình độ về công nghệ thông tin và được gia đình quan tâm, tạo điều kiện đầy đủ để học tập, làm việc. Với trình độ, năng lực và các điều kiện như trên, nếu được sử dụng đúng cách, sẽ tạo nên nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội. Tuy nhiên, chỉ vì cái lợi trước mắt, ham mê với hình thức giải trí “đỏ - đen” mà các đối tượng đã sa vào con đường phạm tội, gây ra những hệ luỵ khó lường đối với tương lai của chính bản thân mình nói riêng và đối với gia đình, xã hội nói chung.

Chính vì vậy, để ngăn ngừa vi phạm, tội phạm và tệ nạn cờ bạc, bên cạnh sự đấu tranh quyết liệt của các lực lượng chức năng, rất mong toàn thể người dân tăng cường nhận thức và cảnh giác đối với các hình thức đánh bạc trực tuyến, quan tâm giáo dục con em không bị lôi kéo, dụ dỗ vào những hành vi vi phạm, tội phạm nói trên./.

Trần Thị Thu Hương- Phòng 1 VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,798,306
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.128.79.88

    Thư viện ảnh