.

Thứ năm, 02/05/2024 -14:42 PM

Tốc độ phát triển kinh tế phải gắn liền với phòng - chống vi phạm, tội phạm

 | 

Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, với vị trí địa lý thuận lợi được xác định là một trong ba trọng điểm phát triển của tỉnh Bắc Giang; cửa ngõ đầu mối giao thông cấp vùng, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Huyện Việt Yên được định hướng phát triển một nền kinh tế đa dạng, đặc biệt chú trọng vào công nghiệp, đô thị và dịch vụ- thương mại. Trong những năm gần đây, sự phát triển về công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên đã dần giải quyết được bài toán về công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói riêng và trong khu vực miền Bắc nói chung. Số lượng công nhân, người lao động đến địa bàn huyện làm việc trong các nhà máy, phân xưởng, các khu- cụm công nghiệp bao gồm nhiều thành phần, nhiều dân tộc, trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật khác nhau nên phát sinh nhiều loại tội phạm, vi phạm pháp luật với tính chất, mức độ, hậu quả khác nhau. Đặc biệt là tội xâm phạm sở hữu gia tăng mạnh, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thường là công nhân đang lao động tại nhà máy, xí nghiệp và tài sản bị các đối tượng chiếm đoạt thường là sản phẩm do chính công ty sản xuất ra.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết các tin báo; kiểm sát điều tra, xét xử các vụ án hình sự trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên nhận thấy trong thời gian gần đây, đặc biệt là năm 2022, các Công ty, nhà máy, xí nghiệp phục hồi mạnh về sản xuất mạnh sau đại dịch Covid-19 cũng đi kèm với thách thức là gia tăng cả về các vụ việc vi phạm, tội phạm. Trong đó, không thể không kể đến là Công ty TNHH Newwing Interconnect Technology (sau đây gọi tắt là Công ty Newwing) trực thuộc Tập đoàn Foxconn Interconnect Technology Singapore PTE. Là Công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài (Trung Quốc), chuyên sản xuất tai nghe, dây kết nối điện thoại di động và các sản phẩm điện tử khác; trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 12/2022 tại Công ty Newwing đã xảy ra 09 vụ án, vụ việc chiếm đoạt tài sản. Có vụ có giá trị thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Toàn cảnh tại buổi làm việc

Do đó, ngày 07/3/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên đã ban hành Kiến nghị số 03/KN-VKS đối với Công ty Newwing để thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội xâm phạm sở hữu tại công ty và tiến hành làm việc trực tiếp tại Công ty liên quan đến những nội dung được nêu trong kiến nghị. Tham gia buổi làm việc, về phía đại diện Công ty Newwing có ông Vương Tiếu Thiết- Giám đốc bộ phận an toàn và anh Trương Chí- Quản lý trực tiếp bộ phận an ninh công ty (ông Thiết và anh Chí đều là người Trung Quốc) và một số nhân viên an ninh Công ty. Các nội dung kiến nghị phòng ngừa mà Viện kiểm sát huyện đã nêu tra gồm:

1. Tăng cường công tác bảo vệ, quản lý tài sản, sản phẩm của Công ty cũng như tài sản của người lao động trong công ty bằng cách lắp đặt hệ thống thiết bị camera an ninh tại các vị trí mà các đối tượng dễ thực hiện hành vi phạm tội như: khu vực tập kết sản phẩm của công ty (các kho hàng thành phẩm, hàng nguyên vật liệu), khu vực tủ để đồ cá nhân của công nhân tại công ty phục vụ có hiệu quả cho việc truy vết tội phạm, người phạm tội khi xảy ra hành vi vi phạm.

2. Quản lý chặt chẽ người ravào công ty (nhất là đối với người không phải công nhân của công ty), cầncó quy định riêng nơi để xe cho công nhân công ty và khách đến công ty làm việc.

3. Tăng cường công tác tuyên truyền trong nhận thức của toàn thể công nhân, người lao động trong công ty về quyền bất khả xâm phạm đối với tài sản của cá nhân, của tập thể, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng quyền sở hữu tài sản của cá nhân, của tập thể.

4. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân huyện và Công an huyện Việt Yên, Đồn Công an Quang Châu, Công an xã Vân Trung trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong quá trình sản xuất, thực hiện chức năng nhiệm vụ như: khai báo tạm trú, quản lý người ravào công ty, xử lý các trường hợp vi phạm và tội phạm xảy ra,….Tập trung đấu tranh làm rõ đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, nơi tiêu thu tài sản (nếu có) và có phương án thu hồi tài sản.

Ngoài các nội dung kiến nghị nêu trên, tại buổi làm việc đồng chí Đoàn Thế Đức- Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên đã lồng ghép việc giải thích các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung và Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Hình sự Việt Nam nói riêng nhằm tuyên truyền để Ban Lãnh đạoCông ty hiểu các quy định của nước sở tại khi cử người đại diện tham gia tố tụng giải quyết vụ án hình sự xảy ra tại Công ty.

Kết thúc buổi làm việc, ông Thiết nhất trí cao với các nội dung nêu trong kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên về các biện pháp phòng ngừa vi phạm tội phạm. Đồng thời,Công ty sẽ cử nhân viên đại diện cho Công ty làm đầu mối liên lạc với Viện kiểm sát huyện để kịp thời tháo gỡ, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trong công ty. Công ty sẽ có văn bản phản hồi đối với kiến nghị nêu trên và gửi đến Viện kiểm sát sau buổi làm việctheo quy định.

Ngày 23/3/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên nhận được Công văn số 070323 ngày 07/3/2023 của Công ty Newwing về việc chấp nhận toàn bộ các nội dung trong kiến nghị của Viện kiểm sát và phương án triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Nhận thấy, việc kiến nghị phòng ngừa vi phạm tội phạm tại các công ty, nhà máy, các khu- cụm Công nghiệp nói chung và Công ty Newwing nói riêng là cần thiết. Nhằm đảm bảo và thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trong hợp tác Quốc tế đối với mọi lĩnh vực của đời sống, mọi ngành nghề; đảm bảo sự an toàn và phát triển toàn diện của đất nước./.

Nguyễn Thị Quỳnh Mai- VKSND huyện Việt Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,815,777
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.145.130.31

    Thư viện ảnh