.

Thứ bảy, 20/04/2024 -16:33 PM

Viện kiểm sát kháng nghị phúc thẩm bản án dân sự sơ thẩm do Tòa án buộc bị đơn mở lối đi chung cho nguyên đơn nhưng không xác định rõ vị trí, kích thước, diện tích lối đi.

 | 

Nguyên đơn ông Thành (là chú ruột anh Trưởng) cho rằng, gia đình ông và gia đình ông Năm (bố anh Trưởng) có cùng sử dụng lối đi là bờ ao của gia đình ông Thư để đi ra đường liên thôn. Năm 2015, anh Trưởng đã xây tường bao không cho gia đình ông Thành đi lại. Ông Thành khởi kiện đề nghị Tòa án giải quyết buộc anh Trưởng phải mở lại lối đi để cho gia đình ông sử dụng.

Bị đơn anh Trưởng, cho rằng lối đi nằm trong diện tích đất gia đình anh đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 1995, thuộc quyền sử dụng của nhà anh. Anh không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của ông Thành.  

Phần đất các đương sự tranh chấp, theo sơ đồ thể hiện trên GCNQSD đất đã cấp cho ông Năm thì thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình ông Năm. Nhưng theo bản đồ địa chính xã LP đo đạc năm 2005 thì là đất giao thông (lối đi chung).

        Tòa án cấp sơ thẩm đã nhận định đất các đương sự tranh chấp có diện tích là 50m2 và xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Thành. Buộc anh Trưởng phải mở lại lối đi chung là đất giao thông do UBND xã LP quản lý có các số liệu cụ thể được thể hiện là một phần diện tích đất của thửa 100, tờ bản đồ địa chính số 15 đo đạc năm 2005, diện tích 15.000m2; loại đất DGT.

         Xem xét việc Tòa án giải quyết yêu cầu khởi kiện của ông Thành như đã nêu trên thấy rằng, Tòa án không xác định cụ thể vị trí, diện tích, kích thước các cạnh của phần đất buộc anh Trưởng phải mở lại lối đi chung là giải quyết vụ án không cụ thể, không rõ rằng, khó khăn cho việc thi hành án sau này, là không đúng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 266 Bộ luật tố tụng dân sự. 

         Để đảm bảo giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật, bản án thi hành được Viện kiểm sát đã quyết định kháng nghị một phần bản án dân sự sơ thẩm giải quyết vụ án nêu trên. Đề nghị Toà án cấp phúc thẩm xử sửa bản án dân sự sơ thẩm, xác định cụ thể vị trí, diện tích, kích thước các cạnh của phần đất buộc anh Trưởng phải mở lại lối đi chung./.

Nguyễn Thị Tuyết- Phòng 9, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,702,210
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.17.6.75

    Thư viện ảnh