.

Thứ sáu, 19/04/2024 -06:09 AM

Thủ đoạn phạm tội mới trên địa bàn huyện vùng cao Sơn Động

 | 

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động thấy trong năm 2021, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, trong đó có nhiều vụ án với thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, kẻ phạm tội lợi dụng lòng tin, mất cảnh giác của người bị hại để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tài sản bằng hình thức tạo ra giấy giao dịch chuyển khoản ngân hàng thành công qua đó chiếm đoạt số tiền lớn.

Ảnh minh họa

Cụ thể từ ngày 28/12/2020 đến ngày 31/01/2021, Nông Văn Công, sinh năm 1994 ở thôn Nà Nát, xã Châu Sơn, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn huyện Sơn Động, chiếm đoạt tài sản của 04 người bị hại, với tổng số tiền là 40.900.000đ, thủ đoạn phạm tội là: Công đến quán bán hàng điện thoại di động, bán téc nước, chăn ga gối đệm.., mục đích giả vờ mua hàng, sau khi thỏa thuận giá mua bán, Công nói với người bán hàng là không có tiền mang theo người, khu vực này không có điểm rút tiền công cộng và đề nghị thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng (thông qua Smart Banking), thấy người bị hại tin tưởng Công nói với họ là cần gấp tiền mặt đề nghị được chuyển thêm số tiền (mỗi vụ từ 3.500.000đ đến 15.000.000đ) và số tiền mua hàng. Do tin lời của Công những người bị hại cung cấp số tài khoản ngân hàng và tên người nhận. Sau khi có thông tin trên, Công thông qua các thao tác trên 01 (một) điện thoạimang theo, điện thoại này Công đã tải và cài đặt sẵn hai phần mềm chỉnh sửa ảnh là PicsArt, Polish và ảnh phiếu chuyển tiền thành công của Ngân hàng Agribank. Công mở ứng dụng PicsArt và chọn ảnh phiếu chuyển tiền thành công, thông qua PicsArt thao tác xóa các thông tin có sẵn trên ảnh (số tiền đã chuyển thành công, tài khoản thụ hưởng, tên người thụ hưởng, thời gian giao dịch, phí giao dịch, nội dung chuyển khoản), sau đó lưu lại ảnh vào mục thư viện. Tiếp theo Công sử dụng ứng dụng Polish và chọn ảnh vừa lưu trước đó, thông qua ứng dụng này điền các thông tin của người bị hại đã cung cấp để tạo ra 01 (một) ảnh phiếu chuyển tiền thành công (giả) với nội dung Công đã chuyển thành công số tiền mua hàng và số tiền Công đề nghị được chuyển thêm. Sau đó, Công đưa bức ảnh trên (lưu trong điện thoại) cho bị hại xem, tin Công đã chuyển tiền thành công người bị hại đã giao tiền cho Công. 

Cơ quan quan điều tra đã khởi tố Nông Văn Công về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa án nhân dân huyện Sơn Động đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nông Văn Công 02 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”./.                                                         

Hoàng Trung Kiên- Viện KSND huyện Sơn Động

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,692,325
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.190.156.80

    Thư viện ảnh