.

Thứ bảy, 27/04/2024 -03:23 AM

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức “tri ân khách hàng”

 | 

Thời gian vừa qua, nhóm tội phạm chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thành phố Bắc Giang có chiều hướng diễn biến phức tạp, trong đó có tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn mới, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự và đời sống Nhân dân.

Ngày 08/7/2021, Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang đã đưa ra xét xử đối với các bị cáo: Chu Minh Lâm, sinh năm 1984, trú tại thôn Liên Minh, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định; Hoàng Thị Kim, sinh năm 1989; Hoàng Viết Hùng, sinh năm 1982; Hoàng Viết Đại, sinh năm 1994 và Hoàng Thị Dung, sinh năm 1995cùng trú tại thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự.

Thủ đoạn phạm tội của các bị cáo là lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết của người dân, nhất là những phụ nữ trung niên, người cao tuổi ở vùng nông thôn; lấy danh nghĩa “đại diện” cho nhãn hàng, doanh nghiệp đi giới thiệu sản phẩm và thực hiện chương trình “tri ân khách hàng”. Sau khi chọn được địa điểm thích hợp, các bị cáo tự in “Phiếu quà tặng”, giấy mời dự chương trình “An toàn phòng chống cháy, nổ gas”; chủ động mua các mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chất lượng để giới thiệu và bán cho người dân theo thứ tự các sản phẩm có giá trị từ thấp đến cao như dầu ăn, chai dung dịch rửa tay sát khuẩn, thớt kính, dây gas, chảo chống dính và bếp gas. Đầu tiên, các bị cáo giới thiệu và bán các mặt hàng có giá trị thấp; để tạo lòng tin và lợi dụng tâm lý của người bị hại, các bị cáo yêu cầu người mua đăng ký, nộp tiền để mua hàng và đưa ra thông tin số lượng hàng có hạn và luôn ít hơn số người đăng ký. Sau khi người đăng ký nộp tiền, nhận hàng xong thì các bị cáo nói do công ty có chương trình “tri ân khách hàng” nên sẽ tặng những người đã mua hàng một sản phẩm có giá trị đúng bằng số tiền họ đã bỏ ra, sau đó lại nói do không đủ lượng hàng nên trả cho từng người số tiền đã nộp để mua hàng trước đó. Khi tất cả các bị hại đều tin chỉ cần đăng ký, nộp tiền thì vừa được nhận hàng vừa được trả lại tiền, các bị cáo bán đến sản phẩm cuối cùng có giá trị cao nhất là bếp gas. Sau khi đã thu tiền, giao hàng xong, các bị cáo nói dối ra xe để lấy thêm hàng và yêu cầu mọi người xếp hàng để chụp ảnh rồi ra xe bỏ đi. Với thủ đoạn nêu trên, ngày 28/11/2020, các bị cáo đã cùng nhau chiếm đoạt được của 26 người bị hại với tổng số tiền hơn 70 triệu đồng. Kết quả điều tra xác định các sản phẩm do các bị cáo giới thệu và bán có giá trị thấp hơn nhiều lần so với giá đã bán cho người dân.

(Ảnh minh họa)

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh thường xuyên có các nhóm người tổ chức bán hàng lưu động tại các vùng nông thôn với thủ đoạn và hình thức tương tự nhưng chưa có vụ việc nào được đưa ra xử lý trước pháp luật; qua vụ án trên, mọi người dân cần nêu cao cảnh giác để tránh mua phải những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất sứ, chất lượng kém; không tham gia các chương trình khuyến mại, tri ân,tặng quà miễn phí… của những tổ chức, cá nhân không rõ ràng và không được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Đặng Minh Hà- VKSND TP Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,770,512
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.216.121.55

    Thư viện ảnh