.

Thứ sáu, 19/04/2024 -05:36 AM

VKSND tỉnh Bắc Giang: Kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm trong hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

 | 

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết kiến nghị khởi tố của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đối với vụ việc “Tranh chấp hợp đồng tín dụng” giữa nguyên đơn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam- Chi nhánh Bắc Giang II với bị đơn là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Tuấn Phong, VKSND tỉnh Bắc Giang thấy trong quá trình giải quyết cho vay vốn, lãnh đạo và cán bộ Ngân hàng Agribank đã có vi phạm như sau:

Ngày 14/10/2010, Ngân hàng Agribank có ký Hợp đồng tín dụng với Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Tuấn Phong do ông Nguyễn Văn Dũng là Giám đốc đại diện. Theo đó, Ngân hàng cho Công ty Tuấn Phong vay 8.000.000.000 đồng, thời hạn vay 12 tháng. Agribank đã giải ngân cho Công ty Tuấn Phong vay 6.390.000.000 đồng.

Ngày 10/3/2011, vợ chồng bà Nguyễn Thị Tưởng, ông Đặng Văn Quân trú tại thôn Thanh Giã, xã Tam Dị, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và Ngân hàng ký Hợp đồng thế chấp tài sản số 20110305A. Theo đó, vợ chồng bà Tưởng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất có diện tích 164,2m2 tại thửa đất số 59, tờ bản đồ số 01 tại thôn Buộm, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam để Công ty Tuấn Phong vay 1.500.000.000 đồng (Ngân hàng định giá tài sản thế chấp tại thời điểm cho vay là 2.074.700.000 đồng).

Quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty Tuấn Phong vi phạm nghĩa vụ trả nợ nên Ngân hàng khởi kiện yêu cầu Tòa án kê biên, phát mại tài sản vợ chồng bà Tưởng thế chấp để thu hồi nợ.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng- Giám đốc Công ty Tuấn Phong trình bày: Việc ký Hợp đồng tín dụng để vay tiền và ký vào các Giấy nhận nợ với Ngân hàng là theo sự hướng dẫn của cán bộ Agribank thành phố Bắc Giang để đáo hạn khoản nợ của Công ty TNHH Đại Nam, ông Dũng không được nhận tiền từ ngân hàng; còn bà Nguyễn Thị Tưởng khai đã cho cán bộ ngân hàng mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên để làm hồ sơ vay vốn đáo nợ cho Công ty TNHH Đại Nam, không biết việc thế chấp tài sản để Công ty Tuấn Phong vay tiền.

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã trưng cầu giám định đối với các tài liệu này theo yêu cầu của đương sự. Kết quả giám định xác định một số giấy tờ trong hồ sơ đã bị tẩy xóa, in nội dung khác thay thế so với tài liệu ban đầu. Tòa án cấp sơ thẩm nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang giải quyết theo thẩm quyền.

Trong quá trình kiểm sát giải quyết vụ việc nêu trên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang thấy Ngân hàng Agribank đã có những vi phạm về định giá tài sản thế chấp không thực hiện đúng quy định tại Điều 6 Quyết định số 1300 ngày 03/12/2007 của Hội đồng quản trị NHNN & PTNN Việt Nam; không thực hiện tham khảo giá theo Quyết định số 240/QĐ-UBND ngày 23/12/2010 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc ban hành bảng mức giá các loại đất năm 2011 áp dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang dẫn đến việc định giá tài sản thế chấp cao hơn giá trị thực tế nhiều lần; vi phạm trong việc quản lý hồ sơ vay vốn khi hồ sơ bị tẩy xóa, sửa chữa, ghi không đúng đặc điểm tài sản thế chấp, dẫn đến việc đương sự khiếu kiện kéo dài...

Để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong các tổ chức tín dụng; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã ban hành kiến nghị số 278 ngày 03/02/2021 đối với Ngân hàng Agribank Chi nhánh Bắc Giang II: Chỉ đạo rút kinh nghiệm đối với cán bộ được giao thẩm định hồ sơ vay vốn để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm khi để xảy ra những vi phạm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong tỉnh; yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật khi giải quyết cho khách hàng vay vốn; nâng cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm phòng ngừa vi phạm xảy ra...

Ngày 19/02/2021, Giám đốc Ngân hàng Agribank- Chi nhánh Bắc Giang II đã có văn bản phúc đáp, tiếp thu nội dung kiến nghị của Viện kiểm sát đồng thời có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình về cho vay và quản lý hồ sơ vay vốn trong hệ thống Agribank theo quy định./.

Nguyễn Địch Binh- Phòng 2 VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,692,146
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.16.130.155

    Thư viện ảnh