.

Thứ sáu, 26/04/2024 -12:54 PM

Nâng cao cảnh giác để phòng, chống tội phạm cướp giật tài sản

 | 

Thời gian gần đây, nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu trên địa bàn thành phố Bắc Giang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tội Trộm cắp tài sản và Cướp giật tài sản. Một trong những nguyên nhân làm gia tăng nhóm tội phạm trên là do sự mất cảnh giác của người bị hại.

Qua tổng kết năm 2020, trên địa bàn thành phố xảy ra 139 vụ án hình sự xâm phạm sở hữu (chiếm gần 50% số vụ mới khởi tố). Riêng tội Cướp giật tài sản Cơ quan điều tra đã khởi tố 06 vụ/09 bị can, trong đó có vụ bị can thực hiện 12 hành vi cướp giật tài sản của người đi đường với thủ đoạn manh động và liều lĩnh. Đối tượng thường lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác trong việc bảo quản tài sản của người tham gia giao thông để thực hiện hành vi cướp giật tài sản mặc dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Để nâng cao nhận thức cho người dân, cũng như để răn đe, nghiêm trị đối với loại tội phạm này, ngày 27/11/2020, Tòa án án nhân dân thành phố Bắc Giang đã đưa ra xét xử đối với Nguyễn Quyết Thắng, sinh năm 1991, trú tại thôn Mai Thượng, xã Yên Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang truy tố về tội Cướp giật tài sản theo quy định tạiĐiều 171 Bộ luật hình sự.

Ảnh phiên tòa Nguyễn Quyết Thắng

Nguyễn Quyết Thắng là đối tượng có 03 tiền án đều về hành vi chiếm đoạt tài sản, bản thân Thắng không có nghề nghiệp gì, nghiện chơi game, lại cần tiền tiêu xài một cách nhanh chóng, nên cứ cần tiền là bị cáo nghĩ đến việc phạm tội. Trong khoảng thời gian từ ngày 14/10/2019 đến ngày 16/02/2020, Thắng đã sử dụng xe mô tô không gắn biển kiểm soát thực hiện 19 vụ cướp giật tài sản, trong đó: có 12 vụ trên địa bàn thành phố Bắc Giang, 01 vụ trên địa bàn huyện Lục Nam, 06 vụ thuộc địa bàn huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang với tổng trị giá tài sản Thắng cướp giật được là 96.013.000 đồng. Ngoài ra, Thắng còn thực hiện 01 vụ trên địa bàn thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã được Tòa án nhân dân thành phố Chí Linh đưa ra xét xử.

Thủ đoạn phạm tội của Thắng chủ yếu lơi dụng vào khoảng chập tối (từ 18 giờ đến 20 giờ). Khi phát hiện được người bị hại có sơ hở, Thắng đi xe máy bám theo, đến những đoạn đường thoáng, giao cắt nhiều ngã tư và ngõ ngách, có lưu lượng người tham gia giao thông ít để thực hiện hành vi cướp giật rồi nhanh chóng tẩu thoát.  Hành vi cướp giật thường rất nhanh chóng, bất ngờ, gây nguy hiểm cho các nạn nhân đặc biệt là đối với người đang tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy trên các tuyến đường. Đối tượng mà Thắng hướng tới để cướp giật tài sản đều là phụ nữ, trong đó có cả người già, không có khả năng chống cự hoặc truy đuổi. Đặc điểm chung của những bị hại là đeo túi xách ở vai, để ở vị trí ba ga xe mô tô, hoặc nghe điện thoại khi đang lưu thông trên đường. Đây là đặc điểm dễ nhận biết và tạo cơ hội cho Thắng thực hiện một cách thuần thục hành vi điều khiển xe vượt lên đi song song, áp sát, và dùng tay phải cướp giật tài sản rồi lái xe bỏ chạy theo các tuyến đường ngõ, đường giao cắt.

Nhận biết được phương thức thủ đoạn nêu trên, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trong bảo quản tài sản, lưu ý người dân không dừng, đỗ xe nghe điện thoại ở nơi tối, nơi vắng vẻ; hạn chế mang theo nhiều tài sản có giá trị, bảo quản an toàn tài sản khi lưu thông bằng xe máy. Đặc biệt,không được vừa điều khiển xe máy vừa nghe điện thoại, tránh tạo cơ hội cho tội phạm cướp giật tài sản và gây mất an toàn giao thông. Khi tham gia lưu thông trên đường, chú ý quan sát để phát hiện kịp thời các đối tượng khả nghi, đi xe phân khối lớn, xe không có biển số, biển số mờ không rõ, và ngụy trang để tránh bị phát hiện bằng cách đội mũ bảo hiểm kín đầu, mặt, nếu nghi vấn cần bình tĩnh tìm chỗ đông người hoặc đỗ vào nhà dân gần nhất để tìm sự giúp đỡ. Trường hợp đã bị cướp giật, tùy từng tình huống xử lý, không nên đuổi theo để tránh gây tai nạn cho mình và cho người tham gia giao thông khác trên đường, tri hô và bình tĩnh để nhớ đặc điểm hình dáng dễ nhận biết của đối tượng sau này cung cấp để phục vụ công tác truy bắt, điều tra của cơ quan công an.

Thông qua việc xét xử đối với Nguyễn Quyết Thắng, Thắng đã nhận mức án tương xứng với hành vi phạm tội của mình. Đây cũng là bài học cho người dân nâng cao cảnh giác, hạn chế tối đa những điều kiện thuận lợi mà các đối tượng có thể lợi dụng để thực hiện hành vi cướp giật tài sản./.

Đặng Minh Hà- Viện KSND TP Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,763,854
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.137.171.121

    Thư viện ảnh