Sau khi nghiên cứu bài viết "Nguyễn Văn A có phạm tội “Vi phạm quy đinh về tham gia giao thông đường bộ theo quy định khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự và trách nhiệm bồi thường dân sự" của tác giả Trần Văn Mạnh, tôi đồng tình với quan điểm thứ nhất, bởi lẽ:
Nguyễn Văn A được công ty giao lái xe ô tô đầu kéo từ Hà Nội về xưởng sửa chữa ô tô của Công ty Hà Nam. Khi A điều khiển xe đi từ Quốc lộ 1A chuyển hướng rẽ trái qua đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn thuộc địa phận huyện Lạng Giang (đoạn đường không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu đường sắt) để vào xưởng sửa chữa do không chú ý quan sát và nhường đường cho tàu khách ĐĐ6 của chi nhánh xí nghiệp đầu máy Yên Viên, Hà Nội đi qua nên đã bị đầu máy D9E-214 của tàu đâm vào. Hậu quả: Xe ô tô của A bị văng sang bên phải theo hướng Lạng Sơn- Hà Nội ra khỏi đường sắt, đầu kéo bị thiệt hại 207.000.000đ, sơ mi rơ moóc tải bị thiệt hại 75.900.000đ; đầu máy D9E-214 của tàu bị hư hỏng, thiệt hại 246.000.000đ; kết cấu, thiết bị, phụ kiện công trình giao thông đường sắt bị thiệt hại 250.000.000đ. Tổng tài sản bị thiệt hại trị giá là 778.900.000đ.
Trong vụ án này, lỗi hoàn toàn thuộc về Nguyễn Văn A. Do đó, Nguyễn Văn A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm g khoản 2 Điều 260 BLHS vì Xe ô tô đầu kéo do A điều khiển không phải là của A mà là tài sản của Công ty Hà Nam. Điều 260 Bộ luật Hình sự chỉ quy định hậu quả cấu thành là gây thiệt hại đến tài sản của người khác chứ không loại trừ trường hợp tài sản đó do ai đang điều khiển. Mặt khác, tại hợp đồng lao động ký giữa A và công ty Hà Nam có quy định “nếu lái xe vi phạm pháp luật thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”. Do đó, theo quy định tại các Điều 584; 585; 586; 589; 601 Bộ luật dân sự năm 2015, A phải chịu trách nhiệm bồi thường tổng trị giá thiệt hại xe ô tô và thiệt hại ngành đường sắt là 778.900.000đ.
Về trách nhiệm dân sự: Đến nay Công ty bảo hiểm Bưu Điện chưa thực hiện việc thanh toán bảo hiểm cho Công ty Hà Nam. Công ty Hà Nam và A chưa bồi thường gì cho ngành đường sắt. Do vậy khi xét xử phải buộc Công ty bảo hiểm Bưu điện chi trả toàn bộ thiệt hại vật chất xe đầu kéo và rơ moóc cho Công ty Hà Nam là 282.900.000đ và trả cho ngành đường sắt 100.000.000đ. Còn Công ty Hà Nam phải trả cho ngành đường sắt là 396.000.000đ. Công ty Hà Nam có quyền khởi kiện trong vụ án dân sự khác buộc A phải trả lại cho Công ty số tiền 396.000.000đ đã trả cho ngành đường sắt như quan điểm thứ nhất mà tác giả đã nêu trong bài viết./.
Lâm Thị Hồng - Phòng 7, VKSND tỉnh Bắc Giang