ĐOÀN KẾT, TRÁCH NHIỆM - KỶ CƯƠNG, LIÊM CHÍNH - BẢN LĨNH, HIỆU QUẢ!

Thứ hai, 23/12/2024 -18:15 PM

Nét đột phá trong công tác kiểm sát thi hành hành án dân sự của Viện KSND huyện Lạng Giang.

 | 

Trong 6 tháng đầu năm 2016 công tác kiểm sát thi hành dân sự của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực so với những năm trước. Kiểm sát thi hành án tổng số 1128 việc/71.242.705.000đ trong đó số việc cũ  năm 2015 tồn chuyển sang 682 việc/53.896 923.000đ, số thụ lý mới 446 việc/17.345 782.000đ. Đã thi hành xong 329 việc/1.919.071.000đ. Thu nộp ngân sách nhà nước 560.383.000đ, trả cho công dân 1.358.687.000đ.Đình chỉ thi hành án 26 việc/111.391.000đ; ủy thác thi hành án 16 việc/1.094.296.000đ. Số chưa thi hành 757 việc/68.118.947.000đ, trong đó số chưa có điều kiện thi hành án 420 việc/4.177.965.000đ. Nghiên cứu hồ sơ tham gia họp xét miễn, giảm thi hành án cho 22 đối tượng với số tiền 24. 097.000đ.

Trực tiếp kiểm sát một cuộc phát hiện nhiều thiếu sót, vi phạm trong công tác thi hành án của cán bộ, Chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự huyện Lạng Giang, Viện kiểm sát huyện đã ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục, sửa chữa, Chi cục thi hành án huyện Lạng Giang đã nghiêm túc tiếp thu kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Ảnh: Quang cảnh buổi thông qua kết quả kiểm tra công tác THADS tại huyện Lạng Giang

Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang quán triệt cán bộ, Kiểm sát viên đảm nhiệm khâu công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thực hiện tốt quy chế công tác kiểm sát thi hành án dân sự (Ban hành kèm theo quyết định số 255/2013/QĐ/VKSTC-V10 ngày 19/6/2013 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao) Kiểm sát viên đã mở sổ  thụ lý thi  hành án, ghi chép đầy đủ, đúng các cột mục theo quy định, thiết lập các loại hồ sơ kiểm sát thi hành án.

Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ việc cấp, gửi bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật hoặc chưa có hiệu lực pháp luật nhưng được thi hành ngay của Tòa án cho cơ quan thi hành án, người được thi hành án, người phải thi hành án, Viện kiểm sát nhân dân, để các bản án, quyết định được thi hành đúng thời gian theo pháp luật quy định. Kiểm sát  việc ra quyết định thi hành án chủ động, việc nhận đơn, thủ tục nhận đơn để làm căn cứ ra quyết định thi hành án theo yêu cầu. Kiểm sát việc gửi các quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án dân sự cho Viện kiểm sát cùng cấp, cho đương sự. Những quyết định cưỡng chế thi hành án đều được gửi cho UBND xã, cơ quan, tổ chức có liên quan đến việc cưỡng chế thi hành án. Kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ thi hành án, trực tiếp đi xác minh làm rõ những trường hợp nêu trên để đảm bảo tính chính xác, khách quan khi cơ quan thi hành án ra quyết định. Kiểm sát tốt việc trông coi, bảo quản vật chứng trong kho thi hành án nên đã không có trường hợp vật chứng bị rút ruột hay bị đánh tráo.

Thực hiện tốt công tác kiểm sát xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự đối với các khoản thu nộp ngân sách nhà nước đúng đối tượng và đủ điều kiện để xét miễn, giảm. Quan tâm kiểm sát thứ tự, thủ tục thanh toán tiền thi hành án nhất là trong trường hợp có nhiều người được thi hành án.

Những trường hợp phải cưỡng chế thi hành án thì Kiểm sát viên đã làm tốt công tác kiểm sát việc thực hiện các quy định chung của pháp luật về cưỡng chế thi hành án như các căn cứ cưỡng chế, các biện pháp cưỡng chế, kế hoạch cưỡng chế, chi phí cưỡng chế đối với tài sản thuộc sở hữu chung, xử lý tài sản cưỡng chế khi có tranh chấp…

Thông qua công tác kiểm sát thi hành án thấy có nhiều đối tượng được Chi cục thi hành án xếp vào diện không có điều kiện thi hành, Kiểm sát viên đã tham mưu với lãnh đạo Viện tổng hợp các đối tượng này theo địa bàn từng xã để tiện theo dõi, kiểm sát. Viện kiểm sát soạn thảo công văn gửi đến đồng chí Chủ tịch UBND từng xã ấn định thời gian, địa điểm mời các ông, bà gồm có: Trưởng công an, cán bộ tư pháp, Mặt trận tổ quốc xã họp cùng rà soát những đối tượng không có điều kiện thi hành án. Thông qua công tác rà soát được cán bộ địa phương cung cấp hoàn cảnh kinh tế của từng đối tượng, Đoàn kiểm tra xuống trực tiếp gặp đối tượng phải thi hành án thì đối tượng phải thi hành án phản ảnh không có giấy triệu tập của cơ quan thi hành án, không có ai nhắc nhở phải nộp tiền thi hành án, nếu phải nộp thì xin được nộp ngay. Có trường hợp đương sự có nhà, đất, có xe ôtô nhưng được đưa vào diện không có điều kiện. Hỏi đồng chí Trưởng công an tại sao lại có chữ ký xác nhận vào biên bản xác minh tài sản của Chấp hành viên thì đươc lý giải: khi đang họp thì Chấp hành viên đưa biên bản xin chữ ký, không kiểm tra đã nhận thiếu sót và xin được rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc.

Thông qua kiểm tra toàn diện các mặt công tác của VKSND huyện Lạng Giang 6 tháng đầu năm 2016, đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh đã kết luận, đánh giá kết quả công tác kiểm sát thi hành án dân sự của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng giang có nhiều chuyển biến tích cực đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Có phương pháp xác minh điều kiện thi hành án mang tính đột phá, tốn ít thời gian, giảm được nhân lực mà thu lại hiệu quả cao. Với phương pháp xác minh thi hành án nêu trên cần phổ biến và nhân rộng để các đơn vị khác trong tỉnh cùng học tập và phát huy./.

Nguyễn Đình Điển

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:31,818,186
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.118.151.211

    Thư viện ảnh