.

Thứ bảy, 20/04/2024 -13:18 PM

Hành vi của Nguyễn Văn Đ cần xử lý về tội gì?

 | 

Do có mâu thuẫn với nhau từ trước với ông Phạm Văn P ở cùng thôn, ngày 11/02/2021, Nguyễn Văn Đ đã nảy sinh ý định đổ thuốc trừ cỏ xuống giếng khoan nhà ông P để mọi người sử dụng nước sẽ gây đau bụng, buồn nôn. Đ lấy một chai thuốc trừ cỏ, bên trong còn khoảng 180ml đến giếng khoan của gia đình ông P đổ xuống giếng, số còn lại Đ đổ tiếp xuống téc chứa nước sinh hoạt hàng ngày của gia đình anh C (là con trai ông P) nhà ở gần đó sau đó Đ đi về ngủ. Do lo sợ gia đình ông P và anh C sử dụng nguồn nước trên sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe nên buổi chiều ngày hôm sau, Đ đi đến nhà ông P và anh C báo cho mọi người biết không sử dụng nguồn nước trong giếng khoan và trong téc chứa nước.

- Kết luận giám định: Trong mẫu nước đã thu giữ trong quá trình khám nghiệm đều tìm thấy Glyphosate; hàm lượng Glyphosate trong mẫu M1: 302,4mg/1 lít và mẫu M2 : 0,9 mg/1 lít.

+ Glyphosate là thuốc trừ cỏ nhóm lân hữu cơ, có liều gây chết trung bình (LD50) đối với chuột qua đường miệng là 5.000mg/ thể trọng; thuộc nhóm độc IV, là chất độc hại với con người. Ngộ độc cấp tính Glyphosate gây ra rất nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hô hấp, tim mạch; nếu không phát hiện sớm và xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Kết luận định giá tài sản chiếc giếng khoan và chiếc téc nước cùng hệ thống phụ kiện kèm theo, tổng giá trị thiệt hạilà 8.473.150 đồng.

Kết luận giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe của những người trong gia đình anh C đã uống nguồn nước trên đều 0%.

Hiện có ba quan điểm khác nhau:

Quan điểm thứ nhất: Hành vi của Đ có dấu hiệu của tội Giết người quy định tại điểm l khoản 1 Điều 123 BLHS. Vì ý thức chủ quan của Đ biết rõ thuốc trừ cỏ là chất độc, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe con người. Nhưng Đ vẫn cố ý thực hiện một cách tích cực đổ chất độc xuống giếng khoan và xuống téc chứa nước của hai gia đình, mặc dù Đ có ý thức báo cho hai gia đình sau đó một ngày.

Quan điểm thứ hai: Hành vi của Đ có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích quy định tại khoản 6 Điều 134 BLHS. Bởi lẽ Đ đã dùng thuốc trừ cỏ đổ xuống giếng khoan và téc chứa nước của hai gia đình ông P và anh C, mục đích của Đ chỉ làm cho người sử dụng nguồn nước gây đau bụng và buồn nôn. Tuy chưa gây nên thương tích, chưa có hậu quả gì xảy ra đối với những người đã sử dụng nguồn nước. Bộ luật hình sự 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định hành vi cố ý gây thương tích được xử lý từ giai đoạn chuẩn bị phạm tội.

Quan điểm thứ ba: Hành vi của Đ có dấu hiệu của tội Hủy hoại tài sản quy định tại khoản 1 Điều 178 BLHS. Hành vi của Đ mặc dù không gây thiệt hại về tính mạng và sức khỏe của con người, nhưng hậu quả về vật chất đã xảy ra làm hủy hoại toàn bộ giếng khoan và hệ thống ống nước và téc chứa nước của hai gia đình không còn sử dụng được vì nhiễm độc tố, gây thiệt hại về giá trị tài sản là 8.473.150 đồng.

Cá nhân tôi đồng tình với quan điểm thứ ba. Mong nhận được ý kiến  trao đổi của các bạn đồng nghiệp./.

Vương Văn Phong- VKSND huyện Lục Ngạn 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,701,658
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.147.205.154

    Thư viện ảnh