.

Thứ năm, 25/04/2024 -07:29 AM

Quyết định xử lý vật chứng như thế nào là đúng quy định?

 | 

Ngày 23/2/2021 Nguyễn Văn T rủ Đỗ Văn L đi trộm chó. L lấy chiếc xe mô tô của mình cùng 01 thòng lòng, 01 kích điện gắn vào bình ắc quy của xe mô tô trên đã được để  sẵn ở trong cốp xe. Sau đó T điều khiển xe mô tô chở L đi đến nhà anh Bàn Văn M trộm cắp 01 con chó trị giá 1,2 triệu đồng thì bị quần chúng nhân dân bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Nguyễn Văn T có một tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích, nên Cơ quan điều tra khởi tố đối với T về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự còn Đỗ Văn L bị xử phạt hành chính. Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe mô tô cho chủ sở hữu là Đỗ Văn L.

Quan điểm thứ nhất: Chiếc xe mô tô của Đỗ Văn L do L cùng bàn bạc với T về việc đi trộm cắp, L dùng chính xe mô tô của mình làm phương tiện đi phạm tội. Tuy nhiên L không phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng chiếc xe mô tô trên là phương tiện dùng phạm tội cần phải tịch thu sung công.

Quan điểm thứ hai: Do hành vi của Đỗ Văn L không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chiếc xe mô tô trên là tài sản của L nên Cơ quan điều tra trả lại cho L là đúng quy định của pháp luật.

Tôi đồng ý với quan điểm thứ hai. Rất mong nhận được những ý kiến phản hồi của các quý vị độc giả./.

Đào Duy ĐôngVKSND huyện Lục Ngạn

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,754,183
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.189.2.122

    Thư viện ảnh