.

Thứ ba, 30/04/2024 -00:35 AM

Tổng kết đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng cấm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

 | 

Thực hiện Kế hoạch số 115/KH-BCĐ389 ngày 08/12/2023 của Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Viện KSND hai cấp tỉnh Bắc Giang đã nghiêm túc tổ chức, triển khai thực hiện kế hoạch.

Trong đợt cao điểm, tình hình kinh tế thị trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được đảm bảo, các cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền luôn tích cực sát sao, theo dõi để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các hoạt động buôn bán, trao đổi được thực hiện đúng quy định, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trên địa bàn không xảy ra tội phạm liên quan đến vi buôn lậu, đầu cơ, gian lận thương mại. Trong thời điểm, phát hiện chủ yếu các hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm là pháo nổ, pháo hoa nổ (25 vụ/ 40 đối tượng) thu giữ khoảng hơn 800 kg pháo nổ, pháo hoa nổ các loại. Tội phạm chủ yếu xảy ra trước và trong Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Qua công tác giải quyết các vụ án nhận thấy, tình trạng mua bán, sản xuất, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ trên địa bàn tỉnh dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vẫn diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng về số vụ và số lượng pháo nổ. Cơ quan tiến hành tố tụng hai cấp tỉnh Bắc Giang đã khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử kịp thời các vụ án liên quan đến tội phạm về pháo nổ nhằm xử lý nghiêm minh các đối tượng phạm tội. Tuy nhiên, các vụ việc được phát hiện chủ yếu có quy mô nhỏ, các đối tượng hoạt động đơn lẻ hoặc theo nhóm nhỏ; chưa phát hiện, xử lý được đường dây sản xuất, buôn bán hàng cấm có quy mô lớn. Bên cạnh đó, các vụ việc hầu hết chỉ xử lý được các đối tượng bắt quả tang, đầu thú trong khi các đối tượng đã mua, bán hàng cấm thì không xác định, xử lý được do các đối tượng mua, bán hàng cấm thường liên lạc qua số điện thoại, mạng xã hội định danh người khác nên khi xác minh không xác định được đúng đối tượng đã thực hiện hành vi.

Vì vậy, để khắc phục những khó khăn trên, Viện KSND hai cấp tỉnh Bắc Giang đề cao sự chỉ đạo, hướng dẫn đối với công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử đối với các tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Bên cạnh đó, đảm bảo quan hệ công tác phối hợp giữa Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án và các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời, tăng cường xét xử lưu động nhằm phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép trong dịp Tết, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024./.

Một số hình ảnh về hoạt động tố tụng:

Vũ Thị Hoa, Phòng 3- Viện KSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,797,812
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.146.152.99

    Thư viện ảnh