.

Thứ ba, 30/04/2024 -04:22 AM

Chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông trong giới thanh thiếu niên – Bài toán cần phải giải quyết bằng ý thức

 | 

Song song với việc đấu tranh, xử lý tội phạm liên quan đến “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đối với người phạm tội nói chung, các cơ quan tố tụng cũng cần chung tay, góp sức, tìm phương án phòng ngừa, nêu cao ý thức cho người tham gia giao thông dưới nhiều hình thức khác nhau để ngăn chặn từ xa các hệ quả xấu mà tai nạn giao thông mang lại.

Sau hơn 4 năm kể từ khi Nghị định 100/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực, đã siết chặt hơn các chế tài xử phạt người tham gia giao thông vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Trong đó, điểm nổi bật là xử lý nghiêm, “không có vùng cấm” đối với vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đây cũng là cách thức để nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông thương tâm vẫn hàng ngày, hàng giờ diễn tra trên cả nước.

Theo số liệu thống kê các vụ án về “Vi phạm quy định về tham gia giao thông” trên địa bàn huyện Việt Yên (nay là thị xã Việt Yên) trong thời gian vừa qua có dấu hiệu gia tăng và ngày một trẻ hóa, trong đó đáng chú ý là tình trạng thanh niên, học sinh điều khiển các phương tiện giao thông khi chưa đủ điều kiện theo quy định (không có giấy phép lái xe, lái xe sau khi uống rượu, bia…) là mối nguy cơ, tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông. Để góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, an toàn xã hội trên địa bàn thị xã; Viện kiểm sát nhân dân thị xã Việt Yên luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đơn vị đã phối hợp cùng các cơ quan tư pháp trên địa bàn thị xã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời ban hành các kiến nghị phòng ngừa đối với các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc quản lý, sử dụng, đưa vào tham gia giao thông những phương tiện không đủ tiêu chuẩn đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, muốn giảm thiểu số vụ việc tai nạn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, trước hết phải xuất phát từ chính ý thức chấp hành pháp luật, quy tắc khi tham gia giao thông của mỗi người dân, do đó ngoài việc xử lý nghiêm vi phạm pháp luật, tội phạm còn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân. Trên cơ sở đó, Chi uỷ Chi bộ và Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân thị xã Việt Yên thường xuyên chỉ đạo đề ra các biện pháp, giải pháp nhằm đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hiệu quả truyền tải thông tin đến người dân, đặc biệt là các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh đang sinh sống và học tập trên địa bàn thị xã.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chi uỷ Chi bộ, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân thị xã Việt Yên và hưởng ứng Tháng Thanh niên, buổi sáng ngày 04/3/2024, tại Trường THPT Lý Thường Kiệt thuộc thôn Thượng Lát, xã Tiên Sơn, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Liên Chi đoàn Toà án-Viện kiểm sát-Chi cục Thi hành án dân sự thị xã phối hợp với Thị đoàn, Đoàn Công an thị xã và Đoàn TrườngTHPT Lý Thường Kiệt tổ chức phiên toà giả định vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “Giao cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Phiên toà giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật xảy ra tại đường tỉnh 298 đoạn thuộc tổ dân phố Kiểu, phường Bích Động, thị xã Việt Yên. Tính chất của vụ án được lựa chọn phù hợp với mục đích, yêu cầu của việc tổ chức, hưởng ứng Tháng Thanh niên, nhằm hướng tới các đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh đang sinh sống và học tập trên địa bàn thị xã. Theo đó, các bị cáo đều là những đối tượng trong độ tuổi học sinh, vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, trong đó 01 bị cáo chưa thành niên bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự và 01 bị cáo bị truy tố về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Dù là phiên toà giả định nhưng quy trình, diễn biến phiên toà được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng. Từ Hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên toà đến bị cáo, người đại diện của bị cáo chưa thành niên, người đại diện của bị hại, trợ giúp viên pháp lý,… đều được các đồng chí cán bộ Viện kiểm sát, Toà án và Công an thị xã Việt Yên, thể hiện rõ vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của những người tiến hành tố tụng, quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng. Đặc biệt, đồng chí đóng vai Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên toà giả định chính là đồng chí đang giữ chức danh Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Việt Yên. Cáo trạng, luận tội,.. được chuẩn bị kỹ càng, cụ thể nội dung nhưng được chọn lọc để dễ hiểu, dễ theo dõi, phù hợp với các em học sinh, qua đó thể hiện vị thế của Viện kiểm sát trong hoạt động tuyên truyền phổ, biến, giáo dục pháp luật rất có ý nghĩa này.

Phiên toà giả định với hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động đã thu hút sự chú ý, lắng nghe, theo dõi của toàn thể học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt. Qua việc lồng ghép những nội dung tuyên truyền, các em học sinh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc hiểu biết và tuân thủ pháp luật, xác định mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định. Kết thúc phiên toà, đại diện Viện kiểm sát trong tổ diễn án đã tổ chức chương trình minigame với các câu hỏi về quy định của Luật giao thông đường bộ, tuổi chịu trách nhiệm hình sự…. qua đó đã tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong việc chủ động tìm kiếm thông tin để trả lời các câu hỏi được đưa ra để nâng cao hiểu biết cho các em học sinh.

Bên cạnh đó, phiên toà giả định không chỉ nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của các em học sinh trong việc chấp hành quy định của pháp luật, quy tắc xử lý tình huống khi tham gia giao thông mà còn muốn gửi thông điệp đến nhà trường trong việc giáo dục pháp luật đối với học sinh khi mà nhận thức, hiểu biết trong lứa tuổi của các em còn hạn chế, không biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật như hành vi cho người chưa có Giấy phép lái xe mượn xe mô tô, giao xe cho bạn bè đã sử dụng rượu bia điều khiển... Từ đó nâng cao trách nhiệm của nhà trường, đội ngũ thầy giáo, cô giáo khi ngoài dạy những chương trình theo quy định của Bộ giáo dục, cần tích cực trau đồi, bồi dưỡng các quy định khác của pháp luật đến các em học sinh; quan tâm đến đời sống, tâm tư nguyện vọng của các em để đề ra phương hướng tiếp cận, giáo dục phù hợp nhất.

Kết thúc phiên toà giả định, đồng chí Đoàn Thế Đức- Phó Bí thư Chi bộ, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thị xã đã tặng hoa chúc mừng phiên toà giả định diễn ra thành công tốt đẹp, đồng thời biểu dương, ghi nhận những cố gắng của tổ diễn án, khẳng định tầm quan trọng, hiệu quả của việc tổ chức phiên toà giả định trong việc tuyên truyền pháp luật. Trong thời gian tới, Chi uỷ và lãnh đạo Viện sẽ tiếp tục có sự chỉ đạo đối với Liên Chi đoàn Toà án- Viện kiểm sát-Chi cục Thi hành án dân sự thị xãphối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các phiên toà giả định cùng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng khác tại các xã, phường, khu công nghiệp, trường học trên địa bàn thị xã nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng thị xã Việt Yên phát triển bền vững./.

Một số hình ảnh tại phiên tòa giả định:

Nguyễn Phúc Khánh- VKSND thị xã Việt Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,798,933
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.138.138.144

    Thư viện ảnh