.

Thứ ba, 30/04/2024 -04:39 AM

Phía sau một vụ án

 | 

Ngày 17/5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Lê Huyền Trang, sinh năm 1986, ĐKHKTT: Tổ 1, phường Mỹ Độ, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, nơi ở: Tổ dân phố My Điền 1, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”; các quyết định trên đã được Viện kiểm sát phê chuẩn cùng ngày. Việc khởi tố đối với Trang là đúng người, đúng tội; tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ án, các Kiểm sát viên, Điều tra viên đều không khỏi suy nghĩ cho hoàn cảnh hiện tại của bị can Trang và đứa con thơ.

Xuất thân từ gia đình không hạnh phúc, có bố bị nghiện ma tuý, mẹ bỏ đi từ khi còn nhỏ, Trang sớm sa vào con đường phạm tội ngay từ khi chưa đủ tuổi thành niên. Đến khi trưởng thành, vì cái lợi trước mắt, Trang lại đi vào con đường phạm tội về ma tuý. Đến nay, Trang đã 02 lần bị Toà án tuyên phạt về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý; trong đó, Bản án gần nhất là vào năm 2020 với mức án 09 năm tù. Thời điểm đó, Trang được hoãn chấp hành án do đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Tuy nhiên, không biết lấy đó làm bài học, trong quá trình nuôi con, Trang lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội và bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ.

Ảnh: bị can Lê Huyền Trang

Khi bị Trang bị bắt, Trang là mẹ đơn thân, một mình nuôi con dưới 36 tháng tuổi nên quá trình điều tra, xác minh, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát rất thận trọng và cân nhắc trong việc quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với Trang. Tuy nhiên, bị can Trang có nhân thân xấu, lại tiếp tục phạm tội trong thời gian hoãn chấp hành án, nên buộc phải áp dụng biện pháp tạm giam. Phải đến lúc này, nhìn đứa con thơ không người chăm sóc, nương tựa, gia đình từ chối chăm sóc nuôi dưỡng con của Trang, nên buộc phải đưa con nhỏ cùng Trang vào nhà tạm giữ, tạm giam. Lúc này, Trang mới bật khóc vì thương con và hối hận về hành vi phạm tội của mình. Nghĩ đến bản án 09 năm chưa chấp hành, cộng thêm hình phạt cho hành vi phạm tội mới lần này, Trang băn khoăn không biết bao giờ mới được trở về… Đứa trẻ không có cha, không có ông bà, họ hàng bên cạnh chăm sóc, dạy bảo, phải cùng mẹ vào nhà tạm giữ, tạm giam; lớn lên thiếu tình thương của gia đình làm cho các Kiểm sát viên, Điều tra viên thụ lý giải quyết vụ án không khỏi suy nghĩ, trăn trở. Đây có lẽ là bài học đắt giá nhất khi phải trả giá bằng sự tự do, bằng sự ăn năn và đặc biệt là sự hối hận dành cho đứa con thơ dại của Trang.

Việc phát hiện, xử lý đúng người, đúng tội là trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng; nhằm đảm bảo trật tự an toàn xã hội; cũng là bài học thích đáng cho những kẻ coi thường pháp luật. Tuy nhiên, đằng sau mỗi bản án ấy, lại là nỗi đau của một gia đình, là sự thiệt thòi của con trẻ do lỗi lầm của người làm cha mẹ./.

Trần Thị Thu Hương- Phòng 1, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,798,999
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.144.251.72

    Thư viện ảnh