.

Thứ ba, 23/04/2024 -14:39 PM

Hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” dưới hình thức giả danh nhân viên Công ty giao hàng

 | 

Thông qua mạng xã hội Facebook các đối tượng Lê Văn C, trú tại thôn Đ, xã H, huyện T, tỉnh V; Phạm Thị A, trú tại thôn T, xã H, huyện T, tỉnh V và Trần Văn D, trú tại thôn L, xã Y, huyện V, tỉnh V biết được thông tin chị Tô Thị P, trú tại thôn xã N, huyện Tân Yên và chị Nguyễn Thị C, trú tại xã X, huyện Tân Yên có nhu cầu muốn tìm nguồn hàng để mở hàng tạp hóa nên 03 đối tượng trên có sử dụng sim rác (không chính chủ) trực tiếp gọi điện thoại cho chị P, chị C đặt vấn về về việc có lượng lớn hàng hoá do Công ty sản xuất cần phân phối, bán với giá cạnh tranh, kèm theo chương trình khuyến mại hấp dẫn. Do đang có nhu cầu nhập hàng hoá về kinh doanh nên chị P và chị C đã cung cấp các thông tin cụ thể về địa chỉ, họ tên cho các đối tượng để hẹn gặp, giao dịch, trao đổi. Sau đó, các đối tượng sử dụng xe ô tô tải vận chuyển một số mặt hàng (hàng tiêu dùng, đồ gia dụng…) không rõ nguồn gốc, xuất xứ đến để tiếp thị, giới thiệu là hàng Việt Nam chất lượng cao của Công ty hàng gia dụng ở Bắc Giang để trưng bày, muốn bán thanh lý với giá rẻ.

Hình ảnh số lượng số háng hóa các đối tượng đã lừa đảo

Số lượng và chủng loại hàng hoá các đối tượng mang đến không đa dạng, các đối tượng lấy lý do không mang đủ những mặt hàng mà chị P, chị C cần nhập và để lại số hàng hóa mang theo làm tin sau đó hứa hẹn hôm sau sẽ mang các mặt hàng mà hai chị cần đến để đổi lại và yêu cầu chuyển tiền trước để lấy hàng. Tin vào lời hứa hẹn của các đối tượng, chị P đã chuyển cho các đối tượng số tiền 53.000.000 đồng và chị C đã chuyển cho các đối tượng tổng số tiền 49.900.000 đồng. Ngay sau khi chị P, chị C chuyển tiền xong, các đối tượng bỏ đi, sau đó tháo bỏ sim rác để chị P, chị C không liên lạc được nhằm chiếm đoạt tiền của chị P, chị C. Không thấy các đối tượng trả hàng, chị P và chị C gọi điện thoại nhiều lần nhưng không liên lạc được, biết mình bị các đối tượng lừa đảo nên ngày 17/3/2022 chị P, chị C gửi đơn trình báo đến Công an huyện Tân Yên.

Sau khi nhận được đơn trình báo của chị P, chị C; căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được thấy có dấu hiệu tội phạm, ngày 17/3/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Yên đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 174 Bộ luật hình sự. 

Hình ảnh các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội

Bằng biện pháp nghiệp vụ điều tra, Cơ quan điều tra đã xác định được đối tượng phạm tội, ngày 19/3/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Yên đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Văn C, trú tại thôn Đ, xã H, huyện T, tỉnh V và tiếp nhận đối tượng Phạm Thị A, trú tại thôn T, xã H, huyện T, tỉnh V và Trần Văn D, trú tại thôn L, xã Y, huyện V, tỉnh V ra đầu thú về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại huyện Tân Yên. Kiểm sát viên được phân công đã phối hợp tham gia hoạt động nhận dạng, trực tiếp lấy lời khai của các đối tượng. Ngày 26/3/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Yên đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lê Văn C, Trần Thị A, Trần Văn D và ra Lệnh tạm đối với Lê Văn C, Trần Văn D về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 174 Bộ luật hình sự, Viện KSND huyện Tân Yên đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam của Cơ quan đều tra Công an huyện Tân Yên đối với những bị can trên.

Hành vi của Lê Văn C, Trần Thị A, Trần Văn D đã được Cơ quan điều tra khởi tố và Viện kiểm sát phê chuẩn đúng quy định của pháp luật, không những có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm mà còn tạo niềm tin cho nhân dân vào Đảng và Nhà nước ./.

Nguyễn Thị Bộ- VKSND huyện Tân Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,742,476
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.218.184.214

    Thư viện ảnh