.

Thứ bảy, 27/04/2024 -00:15 AM

Giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực và hậu quả để lại

 | 

Ngày 14/02/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Dũng đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Yên Dũng xét xử vụ án "Cố ý gây thương tích", xảy ra tại khu công nghiệp trên địa bàn huyện Yên Dũng, nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt, không đáng có trong quan hệ và sản xuất đang tham gia lao động sản xuất ở khu công nghiệp. Vụ án có 05 bị cáo là đồng phạm, trong đó có 01 bị cáo là người chưa thành niên.

Ảnh toàn cảnh tại phiên tòa

Theo Cáo trạng, do có mâu thuẫn với nhau từ trước giữa Nguyễn Văn Quyền, ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên với anh Nguyễn Đình Khoa, ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang nên Quyền và anh Khoa hẹn gặp nhau tại cổng công ty trách nhiệm hữu hạn Ce-Link Việt Nam thuộc khu công nghiệp Vân Trung ở xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang để nói chuyện, giải quyết mâu thuẫn. Trước khi đi gặp anh Khoa, Quyền chuẩn bị 02 con dao (loại dao phay dùng để thái thịt), thuê xe ô tô và rủ Nguyễn Văn Nguyên, Nguyễn Văn Hậu, Nguyễn Quốc Huy (là người chưa thành niên) ở cùng xã với Quyền đi cùng mình, trên đường đi Quyền điện thoại cho Nguyễn Văn Quân, là người cùng xã và bảo Quân đến chỗ hẹn anh Khoa. Khi đến điểm hẹn, Quyền xuống xe gặp anh Khoa để nói chuyện, trong khi nói chuyện thì Quyền có túm cổ áo và dùng tay đấm vào mặt anh Khoa, bị Quyền đánh nên anh Khoa bỏ chạy. Thấy anh Khoa chạy nên Nguyên và Hậu mỗi người cầm 01 con dao, Huy cầm theo 01 côn nhị khúc xuống khỏi ô tô để đuổi đánh anh Khoa. Đuổi kịp anh Khoa, Nguyên và Hậu dùng dao chém nhiều nhát vào lưng, vai làm anh Khoa bị thương tích, anh Khoa tiếp tục bỏ chạy, khi anh Khoa đang chạy thì Quân đi xe mô tô đến hiện trường, dừng xe, đuổi chặn đầu, ngáng chân làm anh Khoa ngã, và tiếp tục cùng Nguyên, Hậu dùng chân tay đấm đá vào người anh Khoa sau đó cả nhóm bỏ về. Hậu quả làm anh Khoa bị tổn thương 12% cơ thể. Sau khi xảy ra sự việc, gia đình các bị cáo đã bồi thường cho người bị hại số tiền 240.000.000 đồng.

Căn cứ vào các tình tiết, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Yên Dũng tuyên phạt Nguyễn Văn Quyền 2 năm 02 tháng tù, Nguyễn Văn Nguyên và Nguyễn Văn Hậu mỗi bị cáo 2 năm 01 tháng tù, Nguyễn Văn Quân 02 năm tù và Nguyễn Quốc Huy 01 năm 06 tháng tù.

Hiện nay, tình hình mất an ninh trật tự xảy ra tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, nhất là nhóm hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác. Nguyên nhân là do nhiều người thuộc các địa phương khác nhau đến làm công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp có tuổi đời còn trẻ, kiến thức xã hội và kinh nghiệm sống chưa nhiều, không làm chủ được bản thân, nóng giận không kiềm chế, hiếu thắng nên dù mâu thuẫn nhỏ xảy ra cũng xuất hiện tranh chấp xô xát. Điều đáng tiếc là chỉ do thiếu kiềm chế, các đối tượng đã tự đánh mất bản thân, phải cách ly ra khỏi xã hội, không thể tiếp tục lao động sản xuất, ảnh hưởng đến thu nhập của bản thân, gia đình và xã hội. Đây là bài học cho công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên khi địa phương, đất nước đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, chuyển đổi cơ cấu lao động ở nông thôn đòi hỏi những con người trực tiếp lao động trong môi trường này phải có tỉnh kỷ luật cao, có hành vi thái độ cư xử có văn hóa, vì cộng đồng…

Việc đưa vụ án ra xét xử là cần thiết để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung và tội phạm "cố ý gây thương tích" nói riêng đang ngày một gia tăng như hiện nay./.

Nguyễn Thị Quỳnh Mai - Viện KSND huyện Yên Dũng

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,769,592
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.221.53.209

    Thư viện ảnh